Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Tổng kết khoá học C&B cơ bản và Hướng dẫn đi thực tập (C&B Internship) hiệu quả

Tổng kết khoá học C&B cơ bản và Hướng dẫn đi thực tập hiệu quả
Trong thời gian vừa qua, Khoá học C&B cơ bản cho người mới đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực và những lời cám ơn rất chân thành từ các bạn newbie đang quan tâm gửi về Fanpage, comment trên blog và Kênh Youtube của HRVN ACADEMY.

Tổng kết khoá học C&B cơ bản và Hướng dẫn đi thực tập hiệu quả

Chúng ta đã cùng nhau hoàn thành Khóa học C&B cơ bản cho người mới hoàn toàn miễn phí của Thành HR trên Blog Nghề Nhân sự, Blog Nhân sự. Bao gồm 37 bài học với những nội dung cơ bản được nhóm thành những chuyên mục để các bạn dễ theo dõi. Mình hy vọng là các bạn đã có một lượng kiến thức nhất định về công việc C&B. Và hôm nay, mình sẽ cùng nhau tổng kết lại một lần nữa các nhóm nội dung quan trọng và các lưu ý để có một kỳ thực tập ở vị trí C&B Internship hiệu quả.

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Đánh giá chung về khoá học C&B cơ bản cho người mới

Trong thời gian vừa qua, Khoá học C&B cơ bản cho người mới đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực và những lời cám ơn rất chân thành từ các bạn newbie đang quan tâm gửi về Fanpage, comment trên blog và Kênh Youtube; Và mình cũng cảm thấy rất vui vì đã có cơ hội trao cho các bạn một số kiến thức bổ ích. 

Bên cạnh đó, do thời gian hạn hẹp nên một số bài học liên quan đến các hướng dẫn chi tiết về excel, mình không thể hướng dẫn sâu, cũng như không quay màn hình hướng dẫn mà chỉ làm video từ slide và trình bày dưới dạng podcast. Ví dụ bài: Cách in Hợp đồng Lao động hàng loạt bằng Mail Merge đã nhận được một số đóng góp cần cải thiện. Mình cũng rất tiếc vì đã không hoàn thiện nó tốt hơn. Với trường hợp này, các bạn tìm thêm các video hướng dẫn từ các chuyên gia về excel nhé!

Thêm một chút chia sẻ ngoài lề, thì Hrvn academy - Blog Nghề Nhân sự, Blog Nhân sự này do cá nhân mình - Là Thành HR thực hiện một mình, vào thời gian rảnh nên có thể nó chưa đáp ứng được đầy đủ các kỳ vọng của các bạn; Và một số tin nhắn, email mình phản hồi khá chậm, nên mong các bạn thông cảm.

Và như các bạn đã biết, mình chưa bao giờ xưng hô là "thầy" và các em theo kiểu "dạy", mà đơn giản là mình chỉ đóng vai trò một người chia sẻ lại một số kiến thức, trải nghiệm về Nghề Nhân sự mà mình đã có như một người đi trước, người bạn đồng hành trên tinh thần học hỏi lẫn nhau với các bạn thực sự quan tâm. Và tất nhiên, mình sẽ cố gắng nâng cao chất lượng hơn nữa trong thời gian tới.

Các nhóm nội dung cần nắm trong khoá học C&B cơ bản cho người mới

Nếu bạn đã thực sự tham gia đầy đủ các bài học trong Khoá học C&B cơ bản cho người mới, thì ít nhiều đã nắm được những khái niệm cơ bản liên quan đến nghiệp vụ; Có thể xem đây là một hành trang cho các bạn trước khi chính thức đi thực tập. Và phần này, mình sẽ giúp các bạn hệ thống hoá lại các nhóm nội dung chính cần nắm để không bị rối.

Tìm hiểu Nghề Nhân sự tổng quát: Phần này bao gồm 3 bài học, nhằm mục đích cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan về chức năng nhiệm vụ của Phòng Nhân sự (HR Department) trong một công ty là như thế nào. Vì dù bạn sẽ làm Tuyển dụng, C&B hay một chức năng nào khác thì cũng cần am hiểu về phòng ban của mình. Nói tới đây, nếu bạn vẫn còn mơ hồ thì quay lại học lại một lần nữa nhé!

Tìm hiểu về công việc C&B: Chắc chắn đây là phần quan trọng với bạn rồi. Phần này sẽ cung cấp cho các bạn newbie nắm các nhiệm vụ chính, các kỹ năng cần trang bị, cũng như lộ trình thăng tiến khi theo đuổi công việc này. Và, trong thực tế nếu công ty chuyên môn hoá hơn thì bạn sẽ không phải phụ trách quá nhiều mãng. Tuy nhiên, nắm được tổng thể hết các công việc vẫn có lợi hơn cho bạn sau này.

Kiến thức về Bộ luật Lao động: Đây chính là nền tảng đầu tiên bạn phải có khi theo đuổi công việc C&B. Chắc chắn vậy rồi, tất cả công việc của các bạn sau này đều ít nhiều có liên quan đến nó. Cho nên, ngoài việc học ở phần này, mình khuyến khích các bạn tham khảo thêm khoá học Tìm hiểu Luật lao động của Hrvn academy luôn nha! Khoá học hoàn toàn miễn phí và vẫn được update thường xuyên.

Các kiến thức chuyên môn bắt buộc: Bao gồm 25 bài học hướng dẫn về Hợp đồng lao động; Tìm hiểu và Xây dựng quy chế lương thưởng; Công tác BHXH - Thuế TNCN; Quan hệ lao động - Xử lý kỷ luật; Một số tình huống lao động tham khảo...Bạn có thể áp dụng các hình thức học bao gồm: Đọc hiểu, xem, nghe ngấm trên các nền tảng tương ứng mà Hrvn academy cung cấp là Blog, Youtube, Podcast; Chỉ cần tìm với từ khoá "HRVN ACADEMY"

Nhìn tổng thể, đã khá đầy đủ cho các bạn newbie nắm và hiểu về công việc C&B rồi đúng không nào? Quan trọng là bạn sẽ thẩm thấu tới đâu, mở rộng kiến thức bằng cách so sánh thêm với nhiều góc nhìn khác trên internet; Tự bổ sung các kỹ năng về excel, ngoại ngữ, kỹ năng mềm...Là bạn đã có thể bắt đầu hành trình thực tập của mình.

Lưu ý để có một kỳ thực tập hiệu quả vị trí  C&B Internship hiệu quả

Điều hiển nhiên và đầu tiên, là bạn phải tìm được một nơi thực tập đúng không nào. Mình xin phép không đi chi tiết vào phần này vì đã có hướng dẫn qua ở bài học Hướng dẫn tìm việc thực tập tuyển dụng. Bạn có thể xem lại vì nó cũng khá tương tự phần này.

Các nội dung bạn cần nghiên cứu và chuẩn bị cho việc tìm nơi thực tập đó là: Hệ thống hoá lại kiến thức lý thuyết một cách bài bản như phần hướng dẫn trên bài học này; Chuẩn bị CV ứng tuyển; Lựa chọn công ty để thực tập; Tự trả lời câu hỏi Có nên yêu cầu mức lương khi đi tìm việc thực tập hay không?

Và, mình dành thời gian còn lại của bạn học này để nhấn mạnh vào nội dung các lưu ý để có một kỳ thực tập hiệu quả ở vị trí C&B. Tất nhiên, mục tiêu kỳ thực tập của bạn là được cọ xát thực tế, tích luỹ các kiến thức và kinh nghiệm để chuẩn bị cho hành trình đi làm và phát triển sau này; Nên bạn phải hoàn toàn nghiêm túc với nó, bằng cách hãy tự xem mình như là đang đi làm chính thức.

- Luôn đảm bảo Kỷ luật kỷ cương của công ty: Như mình đã vừa nhắc đến, hãy tự xem như là mình đang đi làm chính thức; Tuân thủ giờ giấc làm việc như đi làm và về đúng giờ, thực hiện đúng trang phục quy định của công ty dù có bắt buộc hay không.

- Tác phong chuyên nghiệp: Việc này giúp bạn tạo thói quen sau này, sự chuyên nghiệp còn thể hiện bạn rất nghiêm túc với thời gian thực tập này, và có định hướng theo đuổi nghề nghiệp rất rõ ràng.

- Hãy luôn chủ động trong mọi việc: Đừng mang tâm lý đi thực tập rồi ai phân gì bạn làm đó. Bạn đã được tìm hiểu qua một Khoá học C&B cơ bản rồi, nên hãy chủ động đề xuất nhận thêm các công việc nếu có thể để được cọ xát và thực hành nó càng nhiều càng tốt. Hãy tranh thủ thời gian này để xem các kiến thức lý thuyết và thực tế nó khác nhau thế nào, phải linh hoạt khi áp dụng ra sao?...

- Hãy tập thói quen quan sát và chọn một người dẫn đường: Trong bất kỳ tập thể nào, cũng sẽ có những nhân viên rất nhiệt huyết và sẵn sàng hướng dẫn bạn. Hãy dùng kỹ năng quan sát của mình và tạo dựng mối quan hệ với họ để được chỉ dẫn tốt nhất. Đừng theo bè phái để trốn việc hay nói xấu sau lưng, hạ bệ nhau. Vì bạn vẫn chưa thuộc về nơi ấy, hãy luôn nhớ mục đích thực tập của bạn là gì.

- Thường xuyên ghi chép: Hãy thường xuyên ghi chép lại các kiến thức, kinh nghiệm mà bạn được tiếp xúc, trải nghiệm trong thời gian này; Hãy thực hiện hàng ngày trong hoặc sau giờ làm việc. Khi kết thúc khoá thực tập hãy tổng kết và sắp xếp và lưu trữ lại một cách khoa học để tra cứu khi cần.

- Cơ hội trở thành nhân viên chính thức: Nếu bạn may mắn được lời đề nghị tuyển dụng thành nhân viên chính thức thì hãy cân nhắc xem. Nếu phù hợp với định hướng của bạn thì quá tuyệt vời rồi phải không nào. Một số bạn khác thì lại chọn tìm thêm một nơi khác để được thêm nhiều trải nghiệm hơn trước khi sẵn sàng cho việc đi làm. Hãy dựa trên định hướng cá nhân để ra quyết định phù hợp bạn nhé! Chúc các bạn thành công.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau trao đổi về chủ đề Tổng kết khoá học C&B cơ bản và Hướng dẫn đi thực tập hiệu quả. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook