Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Các lưu ý khi gọi điện thoại cho ứng viên nguồn search

Việc xem kỹ thông tin ứng viên trước khi gọi giúp bạn nhận diện ứng viên mình là ai? có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không?

Để có thu hút được các ứng viên này tham gia phỏng vấn thì cần chuẩn bị cụ thể những gì khi gọi điện thoại. Các kỹ năng cần thiết để có một cuộc gọi hoàn hảo. 

Các lưu ý khi gọi điện thoại cho ứng viên nguồn search

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học trong Khoá học Tuyển dụng cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Các lưu ý khi gọi điện thoại cho ứng viên nguồn search

Việc gọi điện thoại cho ứng viên để mời tham gia phỏng vấn có thể sẽ không quá khó nếu nguồn đó là do ứng viên chủ động tìm đến bạn. Chẳng hạn như họ xem được các mẫu tin tuyển dụng của bạn và gửi CV ứng tuyển, hoặc do bạn bè, người thân giới thiệu.

Những ứng viên này ít nhiều đã tìm hiểu về công ty, công việc phải làm là gì nên việc bạn liên hệ với họ chỉ là để xác nhận thông tin và đặt lịch hẹn phỏng vấn. Việc này có thể không mất nhiều thời gian, vì chỉ đơn thuần là cuộc gọi xác nhận thông tin khá đơn thuần.

Còn với các data ứng viên mà bạn tìm (search) được trên các trang web việc làm hoặc từ kênh social network thì khác. Họ chưa hề biết đến công ty của bạn cũng như vị trí bạn đang tuyển. Nên khi bạn gọi điện thoại cho bạn sẽ ở tư thế bị động, tức là bạn phải giới thiệu nhiều hơn về lý do bạn gọi cho họ và vị trí bạn đang tuyển.

 Việc này đòi hỏi bạn bạn phải có một kịch bản gọi ra hoàn hảo, cũng như kỹ năng gọi ra tốt, biết cách xử lý từ chối và cung cấp thông tin ngắn gọn nhưng đầy đủ. Vì không phải ứng viên nào cũng có thể nghe hết nội dung bạn muốn trình bày.

Vậy để có thu hút được các ứng viên này tham gia phỏng vấn thì cần chuẩn bị cụ thể những gì khi gọi điện thoại. Các kỹ năng cần thiết để có một cuộc gọi hoàn hảo. Cùng tham khảo nội dung bài học Kỹ năng gọi điện thoại cho ứng viên nguồn search bạn nhé!

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Xem kỹ thông tin ứng viên trước khi gọi

Việc xem kỹ thông tin ứng viên trước khi gọi giúp bạn nhận diện ứng viên mình là ai? có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không? Ví dụ như: thông tin tuổi tác, vị trí công việc họ đang muốn tìm, mức lương mong đợi là bao nhiêu, khu việc làm việc, họ đang đi làm hay đang tìm việc để chọn kịch bản giao tiếp phù hợp nhất.

Đặc biệt là bạn phải nhớ tên và gọi tên ứng viên khi cần để tạo sự gần gủi và thân thiện. Để ứng viên không có cảm giác là họ đang nhận các cuộc gọi quấy rối không đáng tin cậy nhan nhản hàng ngày để mời chào tiếp thị sản phẩm.

Có sẵn kịch bản gọi ra (call scrip) hoàn chỉnh

Khi bạn gọi ra cho ứng viên nguồn search, bạn phải chuẩn bị một kịch bản đày đủ thông tin bao gồm: Giới thiệu là ai, gọi từ đâu, và bạn mong muốn mời họ đến phỏng vấn vị trí nào? Sơ lược công việc là làm gì?

Các thông tin này bạn phải có sẵn trong đầu, giọng nói lưu loát và rõ ràng, tránh ú ớ khi gọi thì nghe như kiểu cuộc gọi lừa đảo. Và nếu được nên có thêm phần bạn biết thông tin tìm việc của họ từ đâu vì có một số ứng viên đang còn đi làm thì thông này sẽ hơi nhạy cảm.

Bên canh đó, bạn phải có quy trình xử lý từ chối khi gọi điện thoại cho ứng viên nguồn search. Vì có thể họ chưa quan tâm ngay công việc bạn giới thiệu, bạn cần xin lỗi vì làm phiền họ. Và đừng quên xin phép gửi một email vị trí đang tuyển cho họ để có thể xem lại khi thay đổi nhu cầu, có thể liên hệ lại với bạn. 

Việc này giúp bạn mở rộng network cá nhân và tạo một kênh nguồn thụ động, để có thêm các ứng viên tiềm năng trong tương lai. Vì khi có nhu cầu họ sẽ chủ động liên hệ lại với bạn, lúc này bạn không phải mất thời gian chào mời lại lần nữa.

Thời gian gọi thích hợp

Khi gọi điện thoại cho ứng viên nguồn search, để đảm bảo tính hiệu quả thì bạn nên chọn khung thời gian thích hợp như: từ 9h - 11h30 sáng, từ 14h - 16h30 chiều. Còn với các ứng viên đang còn đi làm ở công ty nào đó thì nên cân nhắc kỹ thời gian liên hệ ngoài giờ, hoặc chọn một hình thức liên hệ khác như email, zalo, sms...cho phù hợp.

Hãy sắp xếp thời gian làm việc trong ngày thật hợp lý, để đảm bảo các khung thời gian gọi ứng viên phù hợp. Chứ không phải bạn gọi cho ứng viên theo khung thời gian rảnh rỗi của bạn.

Luôn sẵn sàng và đầy năng lượng trước khi bắt đầu cuộc gọi

Mặc dù giao tiếp qua điện thoại thì ứng viên sẽ không thấy được bạn. Tuy nhiên họ vẫn sẽ cảm nhận được thái độ và sự nhiệt tình của bạn qua giọng nói. Giọng nói hào hứng, đầy năng lượng tích cực, rõ ràng sẽ giúp họ lắng nghe hết nội dung bạn muốn trao đổi.

Đừng gọi cho ứng viên khi bạn chưa sẵn sàng, ví dụ như đang ăn gì đó, đang mệt mỏi, nói chuyện như là đọc và không có chút cảm xúc nào, họ sẽ cảm thấy khó chịu đấy. Hãy thử đặt mình vào vị trí ứng viên bạn sẽ hiểu cảm giác khi nhận những cuộc gọi như vậy.

Nếu cách giao tiếp của bạn không tạo được thiện cảm, sự tin tưởng thì việc ứng viên từ chối bạn và cúp máy là điều đương nhiên có thể xảy ra. Hãy như khi bạn gọi cho họ có nghĩa là ít nhiều bạn vẫn đang làm phiền họ.

Đừng có suy nghĩ kiểu trịch thượng, kiểu tôi là người gọi để mang cơ hội đến việc làm cho bạn mà còn chảnh. Xin thưa bạn, bạn có quyền lựa chọn thì họ cũng có quyền đó. Hãy nhớ làm việc bằng trái tim, thì dù chỉ trao đổi qua điện thoại thì ứng viên vẫn cảm nhận được. Họ sẽ trân trọng cuộc gọi của bạn hơn là cảm giác bị làm phiền.

Phần thực hành

Trước khi chuyển sang phần thực hành, bạn hãy chắc chắn rằng đã nắm vững nội dung bài học Các lưu ý khi gọi điện thoại cho ứng viên nguồn search.

Trong phần gợi ý thực hành này, bạn hãy tự soạn một kịch bản gọi ra dựa trên nội dung đã được học ở trên. Sau đó có thể thực hành với bạn bè của mình, hoặc đơn giản là tự ghi âm và nghe lại thử xem bạn nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài học, bạn vui lòng để lại comment hoặc gửi vào phần liên hệ bên dưới blog. Cám ơn bạn đã tham gia khoá học này.

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook