Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Cách tìm hiểu vị trí cần tuyển dụng

Khi nhận yêu cầu tuyển dụng một vị trí nào đó, thì điều đầu tiên bạn cần làm là phải hiểu công việc đó như thế nào.

Khi nhận yêu cầu tuyển dụng một vị trí nào đó, thì điều đầu tiên bạn cần làm là phải hiểu công việc đó như thế nào thì bạn mới có thể tuyển đúng người theo yêu cầu được.

Cách tìm hiểu vị trí cần tuyển dụng

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học trong Khoá học Tuyển dụng cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Cách tìm hiểu vị trí cần tuyển dụng.

Khi nhận yêu cầu tuyển dụng một vị trí nào đó, thì điều đầu tiên bạn cần làm là phải hiểu công việc đó như thế nào. Nói dễ hiểu kiểu như bạn được yêu cầu đi ra chợ mua một ký cá nục tươi để về hấp hành cuốn bánh tráng, thì ít nhất bạn phải biết hình dạng và đặc điểm nhận diện cá nục ra sao, cá thế nào là cá tươi...để không bị mua nhầm loại cũng như đảm bảo chất lượng.

Ở đây, việc tìm hiểu vị trí công việc cần tuyển cũng thế. Bạn sẽ có nhiều cách để có thể có thông tin chính xác. Khi bạn nắm được mọi thứ chắc chắn rồi, thì sẽ dễ đảm bảo việc tuyển đúng người hơn. Mình cùng nhau đi vào nội dung chính của bài học Cách tìm hiểu vị trí cần tuyển dụng các bạn nhé!

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Đọc bản mô tả công việc

Thường tất cả các vị trí trong công ty đều có bản Mô tả công việc, bạn cần đọc kỹ để nắm các yêu cầu công việc vị trí cần tuyển như: Các nhiệm vụ chính của vị trí đó là làm gì, thời gian làm việc, trình độ, chuyên môn, mức lương...

Nếu đây là vị trí lần đầu tiên bạn tuyển vị trí này và có nhiều thuật ngữ chuyên môn thì bạn nên note lại các điểm chính của yêu cầu công việc để dễ nắm thông tin. Có thể kết hợp tra cứu thêm trên internet để có nhiều thông tin hơn cũng như nắm được đối tượng ứng viên này cần tìm ở đâu.

Phỏng vấn manager của vị trí cần tuyển

Sau khi đọc bản mô tả công việc, bạn cần có cuộc trao đổi ngắn với quản lý trực tiếp của vị trí cần tuyển để khai thác thêm các thông tin mà bạn chưa nắm rõ. Đặc biệt là các yêu cầu chuyên môn, văn hoá làm việc của team, các yêu cầu khác nếu có để tránh việc bạn chon người đủ năng lực nhưng lại không hợp với quản lý cũng không được. 

Và phải có plan thống nhất về lộ trình phỏng vấn vòng 2, bài test chuyên môn nếu có. Cũng như sau bao lâu họ có thể phản hồi kết quả phỏng vấn. Những thông tin này là cần thiết để bạn nắm chính xác và trao đổi với ứng viên trong quá trình phỏng vấn. Điều này giúp tạo nên một buổi phỏng vấn chuyên nghiệp hơn.

Quan sát vị trí đang có tại công ty

Mình khuyến khích bạn nên có thêm bước này, tức là bạn hãy dành thời gian vi hành thực tế xuống bộ phận nơi có vị trí cần tuyển đang làm việc. Bạn sẽ có cái nhìn thực tế hơn, hiểu được những khó khăn, thuận lợi của các nhân viên đang làm vị trí này.

Đây là căn cứ thực tế để bạn cân nhắc giữa việc chọn ứng viên giỏi hay là phù hợp văn hoá team sẽ tốt hơn. Vì thực sự có những bộ phận trong công ty, dù ứng viên giỏi đến đâu mà không thích nghi được với phong cách của người quản lý và team đều không trụ được qua thời gian thử việc.

Lập bảng câu hỏi phỏng vấn

Đây là điều cần thiết. Đặc biệt nếu là vị trí mới tuyển lần đầu tiên, bạn nên chuẩn bị kỹ bài test (nếu có), lập các bảng câu hỏi dưa trên bản Mô tả công việc để tránh việc bạn đặt câu hỏi trong buổi phỏng vấn quá lan man, không đi vào trọng tâm.

Đồng thời, bảng câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp bạn làm chủ các tình huống trong buổi phỏng vấn, cũng như ghi chép được các thông tin chính xác hơn khi phỏng vấn nhiều ứng viên. Đây là cơ sở để so sánh giúp bạn đưa ra quyết định tuyển dụng ai.

Trong trường hợp bạn đã tuyển vị trí này nhiều và đã thành một kỹ năng rồi thì có thể bỏ qua bước lập bảng câu hỏi phỏng vấn. Bỏ qua ở đây tức là gần như thuộc rồi nên không cần, chứ không hẵn là không cần bảng câu hỏi.

Tuy nhiên, để tránh cứng nhắc trong buổi phỏng vấn, bạn có thể tham khảo thêm nội dung bài học Phỏng vấn có cấu trúc và phỏng vấn không có cấu trúc để chọn phương pháp phù hợp.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài học, bạn vui lòng để lại comment hoặc gửi vào phần liên hệ bên dưới blog. Cám ơn bạn đã tham gia khoá học này.

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook