Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Thế nào là nghỉ việc đúng quy định? Các quyền lợi khi nghỉ việc

Tìm hiểu về quyền lợi khi nghỉ việc đúng quy định và những điều quan trọng cần lưu ý để tránh rủi ro pháp lý.

Thời gian gần đây, người lao động có xu hướng nghỉ việc, chuyển việc khá cao vì nhiều lý do.Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi nộp đơn nghỉ việc không được duyệt hoặc bị làm khó dễ thì phải xử lý ra sao? Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Thế nào là nghỉ việc đúng quy định?

Ở đây, mình chỉ xét trong phạm vi người lao động muốn nghỉ việc khi hết hạn Hợp đồng lao động đã ký; Hoặc trường hợp người lao động muốn thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, tức là chủ động nộp đơn xin nghỉ việc. Các trường hợp đặc biệt khác bạn vui lòng để lại comment dưới bài viết hoặc tham khảo thêm quy định của Luật.

Khi gần hết hạn Hợp đồng lao động: mà bạn đã ký với công ty trước đây, thì bạn sẽ có quyền không tái ký nếu không muốn tiếp tục. Và luật không yêu cầu bạn phải báo trước cho công ty. Tuy nhiên, bạn có thể thông báo cho quản lý cuẩ mình để lên các hạng mục bàn giao và nên hoàn thành trong ngày làm việc cuối cùng. Điều này đảm bảo bạn là người làm việc có trách nhiệm và cũng tránh các phát sinh về sau.

Trường hợp thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động: Nếu bạn muốn nghỉ việc khi Hợp đồng lao động còn hạn, thì cần tuân thủ thời gian báo trước theo loại HĐLĐ mà bạn đã ký với công ty như sau (Quy định tại Điều 35 Bộ LLĐ 2019:

  • Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
  • Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
  • Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;
  • Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Thời gian báo trước ở đây được hiểu là ngày bình thường, bao gồm cả ngày lễ, Tết, thứ Bảy và Chủ nhật; Trừ trường hợp báo trước 03 ngày là 03 ngày làm việc (Không bao gồm ngày nghỉ, Lễ tết). Và trong quy định cũng có nhắc đến từ "ít nhất", có nghĩa là nếu công ty muốn bạn hỗ trợ thêm thời gian dài hơn số ngày quy định và bạn đồng ý, thì nên được ghi thành biên bản hoặc trên đơn nghỉ việc của bạn. Trong trường hợp bạn không đồng ý thời gian dài hơn quy định thì công ty không thể ép buộc bạn.

Đồng thời, trong thời gian này bạn vẫn có thể được nghỉ ốm, nghỉ phép, nghỉ không lương...Nhưng phải được sự phê duyệt hoặc tuân thủ đúng quy định của công ty để tránh mất các quyền lợi đi kèm khi nghỉ việc không đúng quy định.

Trách nhiệm bàn giao công việc khi nghỉ việc

Trong thực tế đi làm, có những tình huống cơm không lành canh không ngọt khi người lao động xin nghỉ việc. Người lao động không chịu bàn giao công việc, hoặc người lao động bàn giao rồi nhưng vẫn bị công ty làm khó dễ sau đó và vẫn không chịu chi lương.

Căn cứ vào điều 5 Bộ luật Lao động 2019, thì người lao động phải có trách nhiệm: Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác; Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động => Tức là, nếu công ty có quy định về việc bàn giao khi nghỉ việc thì bạn phải thực hiện đúng quy định.

Nhưng theo cá nhân mình, là một người đi làm thì bạn nên chủ động trong việc bàn giao lại hết các dữ liệu, tài liệu của công ty với sự thiện chí nhất có thể. Mình biết thực tế có một số trường hợp công ty rất tệ bạc khi nhân viên nghỉ việc, nên bạn cần đảm bảo đúng quy định và có biên bản xác nhận rõ ràng để tránh phát sinh.

Những quyền lợi người lao động được nhận khi nghỉ việc đúng quy định

Khi bạn nghỉ việc đúng quy định, thì sẽ được nhận các khoản tiền hoặc quyền lợi đi kèm theo quy định của công ty và của Luật. Bạn cần nắm được để tránh bị quên hoặc công ty cố tình không trả.

Tiền lương, thưởng còn lại: Đây là khoản tiền chắc chắn bạn phải được nhận và công ty cũng không thể "quên" của bạn. Tuy nhiên, có một số khoản thưởng nếu bạn nghỉ trước ngày chi trả thì có thể sẽ bị mất, tuỳ thuộc vào quy định hoặc sự thiện chí của công ty; Ví dụ như tiền thưởng KPI quý, công ty có quy định là sẽ chi trả vào tháng tiếp theo tháng xét thưởng nếu người lao động vẫn còn làm việc vào ngày chi trả; Với trường hợp này bạn nghỉ trước ngày chi trả thì có thể sẽ không được nhận.

Tiền những ngày phép còn dư: Công ty có trách nhiệm chi trả những ngày phép năm còn lại của bạn nếu chưa sử dụng. Số tiền tính chi trả phép năm sẽ theo mức lương + phụ cấp được giao kết trên HĐLĐ hoặc trên tổng thu nhập tuỳ quy định của công ty. Nếu công ty bạn hay quên, thì nên nhắc nhẹ với quản lý hoặc phòng Nhân sự khi bàn giao để được nhận chung với đợt chi lương nghỉ việc cuối cùng.

Trợ cấp thôi việc: Không phải ai cũng được nhận khoản trợ cấp này. Bạn phải đủ điều kiện làm việc từ đủ 12 tháng trở lên và nghỉ việc đúng quy định; Một điều kiện nữa quan trọng hơn là trong thời gian làm việc tại công ty, bạn có khoản thời gian không được đóng BHTN bắt buộc như: Thời gian thử việc, Thời gian nghỉ thai sản... Mức hưởng trợ cấp thôi việc là bao nhiêu thì bạn tham khảo thêm trên blog / kênh Youtube / Podcast của HRVN ACADEMY.

Chốt sổ BHXH và quyết định nghỉ việc: Bạn cần liên hệ Phòng Nhân sự để được hướng dẫn thủ tục chốt sổ BHXH và lấy quyết định nghỉ việc trong vòng 30 đến 45 ngày kể từ ngày nghỉ việc. Đây là 2 loại giấy tờ bắt buộc để làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Lưu ý là cần làm hồ sơ hưởng BHTN trong vòng 3 tháng kể từ ngày ký trên quyết định nghỉ việc.

Các công nợ liên quan khác: Chẳng hạn như bạn đang còn khoản công nợ, tạm ứng chưa quyết toán với kế toán hoặc ngược lại. Tốt nhất bạn nên hoàn tất trước ngày chính thức nghỉ việc, hoặc chậm nhất là 30 ngày.

Theo Điều 48 Bộ luật lao động 2019 thì: Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ một số trường hợp có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. => Vậy, khoản tiền lương, tiền phép năm, Trợ cấp thôi việc...sẽ được chi trả trong khoảng 30 ngày làm việc kể từ khi HĐLĐ chấm dứt.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau tìm hiểu Thế nào là nghỉ việc đúng quy định? Những quyền lợi được nhận khi nghỉ việc. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook