Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Đi làm ngày lễ tết được trả lương thế nào?

Bạn mới tham gia vào công việc và không biết cách tính lương ngày lễ? Đừng lo, bài viết này sẽ giúp bạn.

Trong quá trình đi làm, sẽ có những quy định khác mà bạn phải nắm như ca làm việc, tăng ca hay làm thêm giờ, đi làm ngày nghỉ, ngày lễ tết...theo yêu cầu công việc và thoả thuận từ ban đầu. Tuy nhiên, các quyền lợi đi kèm khi phải đi làm vào thời gian này như thế nào là vấn đề mà người đi làm rất quan tâm. Mình cùng tìm hiểu trong chủ đề ngày hôm nay các bạn nhé!

Những ngày Người lao động được nghỉ lễ tết trong năm

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, thì Người lao động sẽ có tổng cộng 11 ngày nghỉ lễ tết và được hưởng nguyên lương bao gồm:

  • Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
  • Tết Âm lịch: 05 ngày;
  • Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
  • Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
  • Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
  • Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Điều này đồng nghĩa, Người lao động sẽ được nghỉ những ngày lễ tết mà mình đã liệt kê bên trên thì sẽ được hưởng nguyên lương. Trong trường hợp người lao động phải đi làm vào những ngày này thì sẽ được công ty trả thêm tiền làm thêm giờ. 

Lưu ý thêm là nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Người lao động có bắt buộc phải đi làm ngày lễ tết hay không?

Theo quy định tại Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 và Nghị định 145/2020 về Thời gian làm thêm giờ, thì Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ phải đảm bảo: Có sự đồng ý của người lao động; Có thời gian, địa điểm, công việc làm thêm giờ cụ thể khi tổ chức làm thêm.

Đồng thời, phải đảm đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 4 giờ/ngày (tổng giờ làm việc không quá 12 giờ/ngày) và 40 giờ/tháng và 200 giờ/năm; Và không quá 300 giờ/năm đối với trường hợp sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản; sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước;...

Thực tế tại doanh nghiệp, một số công việc như sản xuất, dịch vụ khách hàng hoặc quản lý các hệ thống 24/7 thì yêu cầu phải có nhân viên trực chiến. Cho nên, khi tìm hiểu và chấp nhận chọn các công việc như vậy, đồng nghĩa bạn đã biết và đồng ý với việc sẽ có thể phải đi trực một số ngày lễ tết luân phiên tuỳ thực tế phát sinh.

Thường công ty sẽ trao đổi kỹ vấn đề này khi phỏng vấn; Và có ràng buộc yêu cầu làm thêm giờ trong Nội quy lao động hoặc Thỏa ước lao động tập thể để đảm bảo sự rõ ràng cho người lao động. Bạn có thể tham khảo thêm ở bài học Thế nào là làm tăng ca (Overtime)? Lương tăng ca được trả thế nào? trên kênh Youtube HRVN ACADEMY nhé!

Đi làm ngày lễ tết được trả lương thế nào?

Khi phải đi làm vào ngày lễ tết, người lao động sẽ được tính lương theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 và Điều 55 NĐ145/2020 như bên dưới. Ở đây để dễ hiểu thì mình chỉ xét tình huống trả lương theo thời gian (tháng/tuần/ngày). Còn hình thức lương theo sản phẩm thì bạn tự tìm hiểu thêm nhé!



Như vậy, nếu bạn phải đi làm vào ngày nghỉ lễ tết, ngày nghỉ có hưởng lương thì sẽ được trả ít nhất bằng 300%tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm tính trên số giờ làm thêm quy đổi, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Tiền lương giờ thực trả sẽ không bao gồm tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ...và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.

Ví dụ thu nhập của anh A bao gồm: Lương cơ bản + Phụ cấp chức vụ + Phụ cấp cơm + Phụ cấp đi lại. Vậy thì, mức lương để tính tiền làm thêm giờ là Lương cơ bản + Phụ cấp chức vụ.

Đi làm ngày nghỉ bù được trả lương thế nào?

Theo quy định mới tại Bộ luật Lao động 2019 và NĐ 145/2020 thì không còn khái niệm nghỉ bù sau khi làm thêm giờ như quy định trước đây. Và khái niệm nghỉ bù chỉ còn áp dụng với trường hợp các ngày nghỉ hàng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết. Cho nên, có thể hiểu ngày nghỉ bù tương ứng với ngày nghỉ hàng tuần.

Tăng ca vào ngày nghỉ hằng tuần (ngày nghỉ bù): Bạn được trả ít nhất bằng 200% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm tính trên số giờ làm thêm quy đổi. Khái niệm về tiền lương thực trả thì mình cũng vừa nhắc đến ở mục trên.

Ví dụ đơn giản về cách tính lương đi làm ngày lễ tết, ngày nghỉ bù

Lịch nghỉ Tết Dương lịch 1/1 của công ty A như sau: Ngày 1/1 rơi vào ngày thứ 7 (Theo quy định lịch làm việc công ty thì thứ 7 được nghỉ) nên được nghỉ bù thêm vào ngày thứ hai. Tức là kỳ nghỉ này sẽ bao gồm 03 ngày: Thứ bảy, Chủ nhật, thứ hai. Trong đó, thứ bảy là ngày nghỉ tết Dương lịch 1/1, thứ hai là ngày nghỉ bù.

Anh B được yêu cầu đi làm ngày thứ bảy và thứ hai (8h/ngày), chỉ nghỉ chủ nhật; Thời gian làm 8h/ngày. Thu nhập anh B là 16tr700 bao gồm: Lương cơ bản 10 triệu + 5 triệu phụ cấp chức vụ + 700 phụ cấp ăn ca + 1 triệu phụ cấp xăng xe. Ngày công chuẩn của tháng đó là 21 ngày, đã bao gồm ngày nghỉ lễ 1/1 (thứ bảy) và ngày nghỉ bù.

Vậy mức lương để tính làm thêm giờ = LCB 10 triệu + 5 triệu PC chức vụ = 15tr

Tổng thu nhập khi đủ công chuẩn: 16tr700

Mức lương giờ quy đổi để tính lương làm thêm giờ: 15tr / 21 công chuẩn / 8 giờ

Lưu ý: Nếu công ty tính lương làm thêm giờ trên tổng thu nhập, tức là bao gồm tất cả các khoản phụ cấp thì được luật khuyến khích các bạn nhé!


1/ Lương làm thêm giờ ngày thứ bảy (ngày nghỉ lễ) của anh B sẽ được tính như sau:  300% x Mức lương giờ quy đổi

2/ Lương làm thêm giờ ngày thứ hai (ngày nghỉ bù) của anh B sẽ được tính như sau: 200% x Mức lương giờ quy đổi

Như vậy, thu nhập tháng đó của anh B là: Lương 21 ngày công bình thường (Đã bao gồm ngày nghỉ lễ) + Lương 8 giờ làm thêm ngày lễ + Lương 8 giờ làm thêm ngày nghỉ bù.

Thông thường trên bảng tính lương bằng excel thì mình sẽ thiết kế theo logic bao gồm: 21 ngày lương theo mức tổng lương bao gồm phụ cấp 16tr7 + phần làm thêm ngày lễ + phần làm thêm ngày nghỉ bù. Phần thiết kế bảng lương bằng excel như thế nào thì còn phụ thuộc vào cách chấm công (timesheet) mà các phòng ban gửi về đã thống nhất từ đầu.

Thực tế mình thấy ở một số công ty có mức lương cơ bản thấp để lách mức đóng BHXH bắt buộc, thì công ty thường tính lương làm thêm giờ sẽ chia ra 2 phần: 100% đầu tiên được tính trên tổng thu nhập + 50%, 100%, 300% còn lại thì tính trên mức lương cơ bản. Còn các công ty có chế độ tốt hơn thì mức lương làm thêm giờ sẽ được tính luôn trên tổng thu nhập, với trường hợp này thì người tính lương sẽ rất đơn giản và ít bị sai sót.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau tìm hiểu về Đi làm ngày lễ tết được trả lương thế nào? Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook