Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Ca đêm (Night shift) là mấy giờ? Cách tính lương ca đêm

Ca đêm (Night shift) là mấy giờ? Cách tính lương ca đêm

Theo Điều 106 Bộ luật Lao động 2019 thì giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau. 

Cách tính lương ca đêm

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học Tìm hiểu về Bộ luật Lao động cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Ca đêm (Night shift) là mấy giờ? Cách tính lương ca đêm.

Chúng ta đã có tìm hiểu định nghĩa về ca hành chính, cách tính lương khi làm thêm giờ, làm ngày lễ tết trong bài học Tìm hiểu về ca làm việc (shift)? Các lưu ý khi sắp xếp ca làm việc trong công ty và Thế nào là làm tăng ca (Overtime)? Lương tăng ca được trả thế nào? Nếu bạn chưa xem có thể xem lại trên kênh Youtube HRVN ACADEMY trước khi bước sang bài học này bạn nhé!

Và bài học Ca đêm (Night shift) là mấy giờ? Cách tính lương ca đêm sẽ một lần nữa làm rõ hơn về khái niệm ca đêm, đồng thời là phần tổng hợp lại toàn bộ cách tính lương làm thêm giờ vào ngày thường, ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ lễ tết...để các bạn là newbie sẽ dễ nắm bắt và tra cứu khi cần.

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Ca đêm (Night shift) là làm từ mấy giờ?

Theo Điều 106 Bộ luật Lao động 2019 thì giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau. Và nếu Người lao động làm việc ban đêm thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục trong đó có ít nhất 03 giờ làm việc trong khung giờ làm việc ban đêm. Và cũng theo Điều 63, 64 NĐ 145/2020 thì nếu Người lao động làm việc theo ca liên tục từ 06 giờ trở lên thì thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào giờ làm việc.

Trong thực tế tại doanh nghiệp, có thể có những ca làm việc nối dài giữa khung giờ ca ngày và kéo dài sang khung giờ ca đêm. Với trường hợp này thì chúng ta sẽ chia ra 2 khung giờ khác nhau để tính. Ví dụ ca làm việc từ 3h chiều đến 12h đêm, thì khung giờ từ 22h đến 24h sẽ phải trả thêm phụ cấp ca đêm; Hoặc có công ty có chế độ tốt thì được trả full phụ cấp ca đêm cho cả ca làm việc này.

Những ai không phải làm ca đêm?

Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp: Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.

Cũng theo điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đến 25 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi. Cho nên, công ty cần lưu ý để không vi phạm các hướng dẫn của luật về đối tượng không được bố trí làm ca đêm để tránh phát sinh.

Ở đây có 02 trường hợp các bạn cần phân biệt để không bị nhầm lẫn khi chuyển qua phần tiếp theo. Trường hợp 1 ca đêm là ca làm việc bình thường của người lao động, chúng ta thường gặp ở các công ty làm ca xoay theo sự sắp xếp thì lịch làm việc sẽ có ca sáng, ca chiều, ca đêm. Trường hợp 2 là làm thêm giờ vào ca đêm.

Làm ca đêm (Night shift) được trả lương như thế nào?

Theo Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 thì Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường. Trong thực tế, chúng ta thường hay gọi đây là phụ cấp ca đêm, phụ cấp làm đêm.

Trường hợp Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định làm ca đêm, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Tổng hợp cách tính lương làm ca đêm, làm thêm giờ vào ngày thường, ngày nghỉ, ngày lễ

Để không bị rối và dễ dàng tra cứu khi cần, mình sẽ tổng hợp lại cách tính lương làm thêm giờ vào ca đêm, vào ngày thường, ngày nghỉ hàng tuần hoặc nghỉ bù, ngày nghỉ lễ tết...để các bạn không bị rối và nắm đầy đủ thông tin.

Ký hiệu: Lương giờ = (LG)

1/ Làm thêm giờ vào ngày làm việc bình thường (Từ 6h00 - 22h00) 

= LG x số giờ làm thêm x 150%

2/ Làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ bù (Từ 6h00 - 22h00) 

= LG x số giờ làm thêm x 200%

3/ Làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ tết, ngày nghỉ có lương (Từ 6h00 - 22h00)

= LG x số giờ làm thêm x 300% (Chưa bao gồm ngày nghỉ có lương)

4/ Phụ cấp khi làm ca đêm (Từ 22h00 - 06h00)

= LG x số giờ làm đêm x 130%

5/ Làm thêm giờ vào ca đêm của ngày làm việc bình thường (Từ 22h00 - 06h00)

= LG x số giờ làm thêm x 200% (NLĐ không làm thêm giờ vào ca ngày) 

= LG x số giờ làm thêm x 210% (NLĐ có làm thêm giờ vào ca ngày)

6/ Làm thêm giờ vào ca đêm của ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ bù (Từ 22h00 - 06h00)

= Lương giờ x số giờ làm thêm x 270%

7/ Làm thêm giờ vào ca đêm của ngày nghỉ lễ tết, ngày nghỉ có lương (Từ 22h00 - 06h00)

= Lương giờ x số giờ làm thêm x 390% (Chưa bao gồm ngày nghỉ có lương)

Mình giải thích thêm ở Phần 5,6,7 có mức tính lần lượt là 210%, 270%, 390% là căn cứ theo quy định Điều 98 Bộ luật Lao động 2019: Trường hợp Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định làm ca đêm, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Ví dụ trường hợp số 6 là Làm thêm giờ vào ca đêm của ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ bù (Từ 22h00 - 06h00). Lương giờ ký hiệu là LG

= Số giờ làm thêm x ((200% LG + 30% LG + (20% x 200% LG))

= Số giờ làm thêm x ((200% LG + 30% LG + 40% LG))

Số giờ làm thêm x 270% x LG

Lương làm thêm giờ được tính theo mức lương nào?

Theo quy định và hướng dẫn Điều 98 của Bộ luật Lao động 2019 và Điều 55, 56, 57 Nghị định 145/2020 thì đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường, được xác định bằng tiền lương thực trả của công việc đang làm của tháng hoặc tuần hoặc ngày mà người lao động làm thêm giờ (không bao gồm tiền lương làm thêm giờ, tiền lương trả thêm khi làm việc vào ban đêm, tiền lương của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;...chia cho tổng số giờ thực tế làm việc tương ứng trong tháng hoặc tuần hoặc ngày người lao động làm thêm giờ (không quá số ngày làm việc bình thường trong tháng và số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, 01 tuần theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn và không kể số giờ làm thêm).

Ví dụ tổng thu nhập của anh A bao gồm: Lương cơ bản + Phụ cấp chức vụ + Phụ cấp cơm + Phụ cấp đi lại. Vậy thì, mức lương để tính tiền làm thêm giờ là Lương cơ bản + Phụ cấp chức vụ. 

Thực tế mình thấy ở một số công ty có mức lương cơ bản thấp để lách mức đóng BHXH bắt buộc, thì công ty thường tính lương làm thêm giờ sẽ chia ra 2 phần: 100% đầu tiên được tính trên tổng thu nhập + 50%, 100%, 300% còn lại thì tính trên mức lương cơ bản. Còn các công ty có chế độ tốt hơn thì mức lương làm thêm giờ sẽ được tính luôn trên tổng thu nhập, với trường hợp này thì người tính lương sẽ rất đơn giản và ít bị sai sót và được Luật khuyến khích các bạn nhé!

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau trao đổi về chủ đề Ca đêm (Night shift) là mấy giờ? Cách tính lương ca đêm. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook