Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Các lưu ý về việc thể hiện mức lương khi đăng tin tuyển dụng

Các lưu ý về việc thể hiện mức lương khi đăng tin tuyển dụng, Tại sao Nhà tuyển dụng để mức lương thoả thuận hoặc cạnh tranh

Không có một quy định bắt buộc về việc Nhà tuyển dụng sẽ phải thể hiện mức lương trên tin đăng như thế nào là đúng. Ngay cả trên các website tuyển dụng, chúng ta cũng thường thấy có nhiều trường để chọn về mức lương khi đăng tin như là: Mức lương cụ thể là bao nhiêu, mức lương trong khoảng từ a đến b, mức lương thoả thuận, mức lương cạnh tranh.

Các lưu ý về việc thể hiện mức lương khi đăng tin tuyển dụng

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học trong Khoá học Tuyển dụng nâng cao cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Các lưu ý về việc thể hiện mức lương khi đăng tin tuyển dụng.

Như các bạn đã biết trong khoá học Tuyển dụng cơ bản cho người mới, mình đã cùng tìm hiểu bài học Cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả trên website và Cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả trên Facebook, nó cũng khá đầy đủ để cho các bạn là người mới có thể nắm được những nguyên tắc cơ bản để thu hút ứng viên. Và trong bài học ngày hôm nay, mình sẽ đi sâu hơn về việc thể hiện mức lương đăng tin như thế nào là hợp lý và tại sao phải làm như thế? Mình cùng tìm hiểu bạn nhé!

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Các cách mà Nhà tuyển dụng ghi mức lương trên tin đăng tuyển dụng

Không có một quy định bắt buộc về việc Nhà tuyển dụng sẽ phải thể hiện mức lương trên tin đăng như thế nào là đúng. Ngay cả trên các website tuyển dụng, chúng ta cũng thường thấy có nhiều trường để chọn về mức lương khi đăng tin như là: Mức lương cụ thể là bao nhiêu, mức lương trong khoảng từ a đến b, mức lương thoả thuận, mức lương cạnh tranh.

Và ngược lại ở phía ứng viên cũng vậy, có những ứng viên thể hiện trong CV rất rõ ràng mức lương mong muốn là bao nhiêu, hoặc từ khoảng a đến b, hoặc có bạn thì sẽ để là thoả thuận, trao đổi khi phỏng vấn để có thể dễ dàng deal mức lương dựa trên mức chi trả của công ty, cũng như ứng viên họ cũng đã có mức lương tối thiểu họ chấp nhận trong đầu.

Vậy, câu chuyện đặt ra ở đây là khi nhà tuyển dụng ghi mức lương thoả thuận trên tin đăng tuyển dụng và nhận được CV ứng viên ghi mức lương thoả thuận thì sao? Sẽ có trường hợp phỏng vấn xong rồi, ứng viên đạt yêu cầu về công việc nhưng lại không đạt yêu cầu về mức lương do vượt quá budget của vị trí đó. 

Nhiều bạn ứng viên nhiều kinh nghiệm cho rằng sẽ phụ thuộc vào kỹ năng deal lương của ứng viên này nọ...Nó cũng đúng trong một số tình huống, nhưng không đúng với ví dụ mình vừa đưa ra. Nhiều công ty có thể linh động để trả mức lương cao hơn budget của vị trí đó, nhưng nó cũng phải nằm trong một khoảng nhất định để không phá vỡ cấu trúc lương chung của công ty đó. Ví dụ, bạn ứng viên đang phỏng vấn vào vị trí teamleader nhưng bạn đang có mức đề nghị cao hơn mức của manager mà công ty đang chi trả cho nhân viên hiện tại.

Khi nào thì Nhà tuyển dụng để mức lương cụ thể hoặc trong khoảng nhất định?

Thực tế thì ứng viên sẽ thích các tin tuyển dụng có mức lương cụ thể, mức lương trong một khoảng nhất định; Vì điều này giúp họ dễ dàng đánh giá vị trí đó có đáp ứng về kỳ vọng thu nhập của bản thân hay không trước khi quyết định ứng tuyển, đỡ mất thời gian đi phỏng vấn loằng ngoằng vừa tốn thời gian chuẩn bị và chi phí đi lại.

Để có thể ghi rõ mức lương cụ thể hoặc khoảng lương thì đòi hỏi công ty phải có  hệ thống chức danh, khung lương chuẩn, quy chế lương công khai...Đồng thời, vị trí này thường dễ thu hút được ứng viên tiềm năng do thương hiệu công ty tốt, vị trí hot, hoặc mức lương rất cạnh tranh với thị trường. Và bạn lưu ý là khi chọn khoảng lương phải hợp lý xíu nha, chứ đừng ghi kiểu khoảng mà quá xa xăm, kiểu là lương từ 10 triệu đến 50 triệu. Cái này thường gặp ở mấy vị trí sales, công việc chủ yếu nhận hoa hồng. Vậy thì nên tách ra mức lương cố định và thưởng sẽ hợp lý hơn.

Việc thể hiện rõ mức lương cụ thể, khoảng lương giúp cả ứng viên và nhà tuyển dụng đỡ mất thời gian của nhau hơn. Vì suy cho cùng thì, cái đầu tiên ứng viên quan tâm đó là thu nhập phù hợp với họ hoặc không chênh lệch quá nhiều thì mới có thể nghiên cứu về yêu cầu, môi trường làm việc. 

Tuy nhiên, nếu công ty bạn không có mức lương rõ ràng mà phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của sếp thì cũng nên cẩn trọng khi đăng mức lương cụ thể, khoảng lương. Bởi vì có nhiều trường hợp khi đến vòng phỏng vấn với sếp thì được offer một mức thấp hơn nhiều mức bạn đã đăng, mà sếp lại còn bảo vị trí này bên đây chỉ trả vậy thì dễ ăn phốt lắm. Nên cần thống nhất quan điểm rõ ràng với sếp. 

Còn trong trường hợp sếp chọn bạn đó nhưng muốn HR deal mức lương thấp hơn dự kiến ban đầu thì cần nói rõ với ứng viên, có thể là do ứng viên chưa thật sự đáp ứng hoàn toàn yêu cầu nhưng có thể cân nhắc mức lương thấp hơn này để công ty có thêm thời gian đánh giá, và lúc này ứng viên được quyền chọn hay không chọn; Chứ không phải kiểu nhà tuyển dụng đăng lương trên trời để "dụ" ứng viên đi phỏng vấn, sau đó lại trả một cái giá quá ẹ.

Tại sao Nhà tuyển dụng để mức lương thoả thuận hoặc cạnh tranh?

Như vừa trao đổi ở trên, thì rõ ràng khoảng lương cụ thể sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cho cả nhà tuyển dụng và công ty. Nhưng thực tế thì rất nhiều vị trí vẫn phải đăng tuyển với mức lương thoả thuận, hoặc mức lương cạnh tranh vì nhiều lý do.

Lý do đầu tiên, đó là vì tính chất bảo mật. Có thể công ty có quy định phải bảo mật thu nhập, hoặc vì không muốn công ty đối thủ biết khung lương của công ty mình vì sẽ có thể bị dòm ngó và chấp nhận trả cao hơn để thu hút nhân viên nhà mình đi mất.

Lý do thứ hai, đó là chưa có một hệ thống chức danh và khung lương bài bản. Nên thường sếp chỉ nói để lương thoả thuận đi em, để phỏng vấn anh coi ứng viên ra sao rồi anh sẽ quyết. Với trường hợp này thì nhà tuyển dụng sẽ khó khăn trong việc nhận diện ứng viên tiềm năng. Dù nói là anh sẽ quyết, nhưng cũng nắng mưa lắm. Lúc cần thì có khi trả cao hơn cả các chức danh cùng level hiện tại, còn lúc thấy bớt cần thì trả mức không giống ai.

Một lý do tham khảo khác đó là để mức lương thoả thuận để không giới hạn nguồn ứng viên, nguyện vọng ứng viên sao cũng phỏng vấn hết, chỉ cần đáp ứng yêu cầu công việc, sau đó mới bắt đầu sàng lọc lại và cân đo đông đếm. Ứng viên nào vừa tốt vừa rẻ nhất sẽ được chọn. Nhưng cũng không ít công ty cố đấm ăn xôi, check ứng viên mong muốn 40 triệu, trong khi công ty chỉ có thể trả cao nhất luôn là 20 triệu nhưng vẫn mời đi phỏng vấn hết vòng này đến vòng kia, nhưng tỷ lệ có thể đáp ứng mức lương của ứng viên không tới 1% thì không nên. Bởi vì ít nhất công ty có thể cân nhắc tới mức đó thì hãy tính chuyện mời ứng viên phỏng vấn bạn nhé!

Vậy thì Nhà tuyển dụng nên ghi mức lương như thế nào trên tin đăng tuyển dụng?

Nãy giờ phân tích cũng khá là dài dòng, lòng thòng rồi đúng không? Phần này mình cùng nhau túm lại chút xíu để có thể dễ nhớ và có cái nhìn tổng quát về vấn đề này bạn nhé! Đó là tuỳ thực tế mà mình sẽ thể hiện cho phù hợp, nhưng hãy đảm bảo không phải ghi mức lương ảo để "lùa gà" bạn nhé! Từ này mình dùng vui theo cách mà các bạn ứng viên hay dùng để "bốc phốt" nhà tuyển dụng.

Mức lương cụ thể, khoảng lương: Khuyến khích sử dụng khi công ty có hệ thống chức danh, khung lương bài bản, công khai và minh bạch nên công ty không lo lắng về việc gây xáo trộn nội bộ vì mức lương lồi lõm không theo năng lực, hoặc không quá lo lắng về việc công ty đối thủ sẽ cạnh tranh bằng mức lương để "dụ dỗ" nhân tài nhà mình. Vì rõ ràng, bên cạnh lương thì môi trường, thương hiệu công ty, chế độ phúc lợi, cơ hội thăng tiến cũng là những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân người tài.

Mức lương thoả thuận, cạnh tranh: Nhằm bảo mật một số vị trí vì công ty có một vài thay đổi về vị trí đang tuyển, tránh thông tin lương công ty bị đối thủ thu thập. Công ty có mức chi trả rất cạnh tranh trên thị trường và sẵn sàng xem xét, cân nhắc các ứng viên đủ tài, đủ tâm để gia nhập. Đừng dùng chữ "mức lương cạnh tranh" chỉ để thu data ứng viên cho đạt KPI bạn nha; Hoặc là phải sàng lọc lại với ứng viên khi sơ vấn qua điện thoại trước khi mời ứng viên đi phỏng vấn.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau trao đổi về Các lưu ý về việc thể hiện mức lương khi đăng tin tuyển dụng. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook