Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Bắt đầu Nghề nhân sự như thế nào khi mới ra trường?

Hãy cùng Thành HR tìm hiểu cách bắt đầu với Nghề Nhân sự một cách dễ dàng và hiệu quả nhất bạn nhé!

Mình mới ra trường và có định hướng theo đuổi Nghề Nhân sự. Không biết mình nên bắt đầu như thế nào để thuận lợi nhất? Cùng tham khảo bài học ngày hôm nay bạn nhé!


Hỏi: Em mới tốt nghiệp Ngành Quản trị kinh doanh và chờ nhận bằng. Trong thời gian đi học và tìm hiểu trên internet, em thấy mình phù hợp với nghề Nhân sự và mong muốn theo đuổi nó. Em nên bắt đầu như thế nào? Hãy cho em một lời khuyên ạ.

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi thắc mắc đến HRVN Academy – Khóa học Nhân sự cho người mới. Như đã nhắc đến trong bài viết Học quản trị kinh doanh ra trường thì làm gì, thì bạn có khá nhiều lựa chọn để làm khi học ngành này như: trở thành nhân viên kinh doanh, chuyên viên marketing, tư vấn bán hàng, nhân viên nhân sự...

Và xin chúc mừng bạn đã có định hướng khá rõ ràng là chọn và phát triển bản thân với Nghề Nhân sự. Tức là bạn đã biết mình có gì, mình cần gì. Nên vấn đề còn lại là bạn sẽ phải bắt đầu như thế nào mà thôi.

Nếu bạn học chuyên ngành Quản kinh doanh thì chắc chắn bạn đã có học qua về học phần Quản trị nhân sự. Bao gồm các kiến thức như: Nguồn nhân lực, phỏng vấn tuyển chọn, thị trường lao động, lương và chi trả lương…Nên ít nhiều bạn đã có cái nhìn tổng quan về nghề nhân sự này. 

Tuy nhiên, những kiến thức bạn được học lại không chuyên sâu mà chỉ mới ở mức độ cưỡi ngựa xem hoa. Nên để tiến xa hơn với nghề nhân sự chắc chắn bạn phải bổ sung và hoàn thiện lỗ hổng này. Hãy tham khảo các bước thực hiện mà mình gợi ý cho bạn dưới đây để biết nên bắt đầu Nghề Nhân sự như thế nào cho đúng bạn nhé!

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Hệ thống hóa lại kiến thức đã học ở trường

Để bắt đầu Nghề nhân sự như thế nào khi mới ra trường, thì công việc đầu tiên là phải hệ thống hóa lại kiến thức đã được học ở trường. Nhắc tới thời sinh viên thì ai cũng phải nhớ, học quá trời học, cái gì cũng học. Từ kiến thức đại cương cho tới giáo dục quốc phòng, rồi nào là triết học. Học nhiều thứ quá đôi khi bị quên. 

Nên việc đầu tiên của bạn là hãy hệ thống hóa lại các kiến thức chuyên môn liên quan đến Nghề nhân sự đã được học. Việc thực hiện cần bài bản, sắp xếp lại nội dung một cách khoa học và ôn tập nó thật kỹ lưỡng nhất có thể.

Bởi vì khi bạn học ở trường rất nhiều kiến thức, nên sẽ khó để tập trung một nội dung chính nào đó. Bước này rất cần thiết để giúp cho bạn hình dung lại rõ ràng hơn về Nghề Nhân sự, có một kiến thức nền chắc chắn để theo đuổi Nghề nhân sự trong thời gian sắp tới.

Bổ sung kiến thức thực tế từ các chuyên gia đang làm nghề nhân sự

Tiếp theo, để bắt đầu Nghề nhân sự như thế nào khi mới ra trường thì bạn nên tìm đọc các bài chia sẻ của các chuyên gia đang làm nghề. Kiến thức bây giờ thì đầy trên mạng, quan trọng là bạn có đọc hay không. Đa số chúng ta đều phạm sai lầm này vì thế giới giải trí bây giờ quá hấp dẫn và quá phong phú, phải dùng từ là xem cả đời không hết. 

Sau đó hãy tìm các khóa online hướng dẫn về Nghề Nhân sự, ví dụ như khóa học Tuyển dụng cơ bản cho người mới miễn phí mà HRVN Academy đang cung cấp, để có kiến thức thực tế hơn về nghề. Khi bạn học tới bài nào, hãy chủ động ghi chú lại các vấn đề chưa hiểu. Và tự tìm hiểu thêm chủ đề đó trên internet để so sánh và có cái nhìn đa chiều hơn. 

Nếu có điều kiện hơn thì có thể tham khảo khóa học trả phí, thường thì khóa học online có mức phí khá dễ chịu, bạn có thể xem đi xem lại nhiều lần. Đặc biệt là bạn có thể học ở bất kỳ đâu mà không cần đến trung tâm. Bạn có thể tham khảo một vài khóa học tại Kyna.vn hoặc Unica nhé!

Bước này giúp bạn hình dung các bước chi tiết phải làm khi bắt đầu và dễ nắm bắt hơn về công việc phải làm thực tế. Thay vì chỉ ngồi tưởng tượng là làm nghề đó khó hông ta? Mình có hợp hông ta? mà không có một động nào cụ thể cả.

Tham gia một khóa học offline và tìm công việc cộng tác viên

Trải qua 2 bước trên rồi, ít nhiều bạn đã gọi là có kiến thức ngành rồi đó. Và, đây là lúc để cũng cố nó nhuần nhuyễn hơn nữa bằng cách tham gia khóa học offline và đi thực tập thực tế tại doanh nghiệp.

Bạn có thể thực hiện 2 bước này song song, tức là vừa đi thực tập ban ngày và vừa học khóa đào tạo offline vào ban đêm. Để bạn vừa được ôn luyện lại lý thuyết và lại được thực hành thực tế. Bạn sẽ thấy mình phát triển rất nhanh.

Hoặc tùy theo điều kiện, bạn có thể thực hiện bước nào trước cũng không quá quan trọng. Nhưng hãy nhớ, phải thực hiện đủ cả hai bước này để không bị hỏng kiến thức và thiếu thực tế. Và phải liên tục, liên tục để không bị quên. Khoảng thời gian này đòi hỏi sự nỗ lực của bạn rất nhiều.

Lưu ý khi chọn khóa học và nơi thực tập

Khi bạn chọn Khóa học offline: Nên chọn khóa học cơ bản, do các chuyên gia đang làm việc tại doanh nghiệp giảng dạy sẽ thực tế hơn, sau này có đi làm bạn cũng thấy dễ ứng dụng hơn. Đã học thì học cho đáng và dùng được.

Và chỉ nên học trước một khóa thôi, đừng ôm quá nhiều lý thuyết trong đầu. Có nhiều bạn vì các trung tâm khuyến mãi cho học viên đang học rồi lại đâm đầu vào học tiếp. Từ đầu tới giờ mình toàn khuyên bạn học, nhưng tới đây là đủ rồi. Đi làm đã rồi tính tiếp nha bạn trẻ.

Nơi thực tập: Nên ưu tiên chọn nơi có hướng dẫn và đào tạo cho sinh viên mới ra trường, thời gian ít nhất là 3 đến 5 tháng thì bạn mới đủ để học hỏi. Đừng đặt nặng chuyện có thu nhập trong thời gian này.

Trên đây là một ví dụ về lộ trình để bạn bắt đầu Nghề Nhân sự, bạn có thể điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế của bạn. Và điều quan trọng nhất là hãy thực hiện với quyết tâm cao nhất. Đừng đẽo cày giữa đường. 

Chúc bạn thành công.

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook