Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Tại sao cần tuyển đúng người?

Việc bạn tuyển dúng người sẽ giúp công ty mất ít thời gian đào tạo, nhanh chóng tăng năng suất làm việc. Cùng tìm hiểu bạn nhé!
Mình cùng nhau tìm hiểu các lý do chính trong bài học Tại sao cần tuyển đúng người. Để khi bắt đầu với công việc này, bạn sẽ nắm được cốt lõi của Nghề tuyển dụng và làm việc có chất lượng hơn.

Tại sao cần tuyển đúng người


Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học trong Khoá học Tuyển dụng cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Tại sao cần tuyển đúng người?

Với công việc tuyển dụng, bộ chỉ tiêu đánh giá KPI - Kết quả hoàn thành công việc của Chuyên viên tuyển dụng thường sẽ bao gồm: Tuyển đủ số lượng, đáp ứng đúng thời gian, tuyển đúng yêu cầu, chi phí sử dụng để tuyển dụng thấp nhất...

Trong đó, chỉ tiêu tuyển đúng yêu cầu, hay có thể hiểu là tuyển đúng người thường là hạng mục chiếm tỉ trọng cao nhất trong thang điểm đánh giá KPI. Đơn giản bởi vì bạn tuyển một người không làm được việc và không phù hợp thì sẽ gây lãng phí nguồn lực của công ty, thậm chí xấu hơn là họ vào còn làm hỏng việc; Thì nhiều khi không cần tuyển người này còn tốt hơn.

Mình cùng nhau tìm hiểu các lý do chính trong bài học Tại sao cần tuyển đúng người. Để khi bạn bắt đầu với công việc tuyển dụng này, bạn sẽ nắm được cốt lõi của Nghề tuyển dụng và làm việc có chất lượng hơn.

Mất ít thời gian đào tạo và giám sát

Khi bạn tuyển được một nhận viên đúng chuyên môn theo yêu cầu trong bản mô tả công việc, có kinh nghiệm thực chiến tương tự với tính chất nghành nghề của công ty; Và phù hợp với văn hoá doanh nghiệp là một điều không có gì tuyển vời hơn.

Bởi vì họ sẽ rất chủ động khi bắt đầu gia nhập. Họ biết chủ động đặt câu hỏi các vấn đề họ cần, tiếp thu nhanh các quy trình làm việc, chuyên môn ở môi trường mới. Người quản lý sẽ không mất quá nhiều thời gian để đào tạo lại từ đầu, không cần theo dõi quá sát sao trong thời gian thử việc.

Tiếp nhận công việc nhanh hơn

Như đã đề cập ở phần 1, nhờ khả năng tiếp thu và hoà nhập nhanh ở môi trường mới, họ dễ dàng tham gia chính thức vào công việc và các dự án. Chỉ cần công ty có quy trình làm việc bài bản và một người quản lý giao task rõ ràng thì sẽ không quá khó khăn với họ trong thời gian khởi đầu này.

Tuy nhiên, việc tuyển được một nhân viên đáp ứng 100% chỉ là lý thuyết. Theo kinh nghiệm của mình, nếu bạn tuyển được nhân viên ở mức độ phù hợp từ 70% yêu cầu đưa ra là tốt rồi. Vì phần còn lại còn phụ thuộc vào người hỗ trợ, quy trình và văn hóa công ty…Không ai giỏi tuyệt đối ngay khi vừa bắt đầu tại công ty mới cả.

Nhân viên có năng lực sẽ làm việc hiệu quả hơn

Rất nhiều nhân viên đã phải chia tay trong thời gian thử việc, đơn giản là vì họ không hình dung hết được yêu cầu công việc và các áp lực phải đối diện. Có thể trong quá trình phỏng vấn, cả hai bên đã chưa thực sự đánh giá được hoàn toàn đối phương, nên trong một số trường hợp thì việc ứng viên dừng lại là cần thiết.

Và ngược lại, có những nhân viên mới vào nắm bắt công việc khá nhanh. Họ biết cách học hỏi từ cấp trên và đồng nghiệp cũ vì biết giữ cái tôi ở mức cần thiết, khéo léo trong chuyện xử lý ma cũ bắt nạt ma mới.

Nếu tuyển được đối tượng này thì khi họ vào làm sẽ tạo ra hiệu quả công việc cao sau thời gian thử việc là điều đương nhiên. Và chắc chắn họ sẽ gắn bó lâu hơn vì không những giỏi mà biết cách phù hợp với văn hóa. Học sẽ rất dễ phát triển và thăng tiến tại công ty.

Giảm chi phí cho doanh nghiệp

Lấy ví dụ đơn giản, bạn tuyển vị trí lập trình viên cho phòng Công nghệ thông tin. Nhưng cứ thử việc được khoảng 1 tuần thì họ lại nghỉ vì áp lực và không phù hợp, bạn phải tuyển lại từ đầu, người quản lý lại phải đào tạo lại từ đầu.

Việc này gây tốn kém chi phí tuyển dụng đầu vào cho công ty vì bạn phải tuyển đi tuyển lại nhiều lần. Và bộ phận cần người sẽ giảm hiệu quả làm việc vì mất thời gian để đào tạo nhiều lần nhân sự mới nhưng lại không mang lại bất kỳ hiệu quả công việc nào.

Trên đây là vài lý do về việc phải tuyển đúng người. Và đó cũng là áp lực lớn nhất của người làm nghề tuyển dụng. Vì chữ "phù hợp" đôi khi bao gồm cả những lý do khách quan không  nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Nên sau mỗi lần thất bại, bạn cần rút ra bài học về sự cân bằng giữa năng lực và sự thích nghi văn hoá doanh nghiệp của ứng viên nữa. Và tất niên, cá nhân bạn cũng phải nỗ lực hoàn thiện bản thân hàng ngày để có thể đánh giá ứng viên tốt hơn khi ra quyết định tuyển dụng.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài học, bạn vui lòng để lại comment hoặc gửi vào phần liên hệ bên dưới blog. Cám ơn bạn đã tham gia khoá học này.


Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook