Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Có phải thông báo với người lao động nếu công ty không muốn tái ký hợp đồng lao động sắp hết hạn?

Có phải thông báo với người lao động nếu công ty không muốn tái ký hợp đồng lao động sắp hết hạn?

Theo Khoản 1 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định về Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, thì cả công ty và người lao động đều được quyền chấm dứt Hợp đồng lao động khi hết hạn.

Tai ky HDLD het han

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học Tìm hiểu về Bộ luật Lao động cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Có phải thông báo với người lao động nếu công ty không muốn tái ký hợp đồng lao động sắp hết hạn?

Trong thực tế đi làm, rất nhiều trường hợp là công ty hoặc người lao động không muốn ký tiếp Hợp đồng lao động khi sắp đến ngày hết hạn theo thời gian hai bên đã ký kết. Tuy nhiên, phải làm sao cho đúng trình tự và quy định của pháp luật? Mình sẽ cùng nhau làm rõ trong bài học ngày hôm nay.

Có được chấm dứt khi Hợp đồng lao động hết hạn không?

Theo Khoản 1 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định về Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, thì cả công ty và người lao động đều được quyền chấm dứt Hợp đồng lao động khi hết hạn.

Như trong bài học Các loại Hợp đồng lao động chúng ta đã tìm hiểu thì sẽ có 02 loại: Hợp đồng lao động xác định thời hạn; Hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tất nhiên, với Hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì sẽ không có thời điểm kết thúc nên sẽ không thuộc trường hợp này.

Còn đối với Hợp đồng thử việc, thì sẽ là một quy định khác. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường. Bạn có thể xem lại chi tiết ở bài học Hợp đồng thử việc có phải là hợp đồng lao động không?

Công ty có cần báo trước cho Người lao động khi Hợp đồng sắp hết hạn?

Theo Khoản 1 Điều 45 Bộ luật Lao động 2019 quy định Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt do hết hạn mà công ty không muốn tái ký. Và, Luật không có quy định bắt buộc về thời gian mà công ty phải báo trước cho người lao động. 

Tuy nhiên, đây có thể là thông tin không vui đối với người lao động. Nên quản lý trực tiếp có thể cân nhắc chọn thời điểm phù hợp để không ảnh hưởng công việc, người lao động có thời gian bàn giao công việc cũng như có kế hoạch cho việc tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CPPhạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt do hết hạn mà công ty không muốn tái ký.

Lưu ý: Mức phạt này áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Mẫu thông báo Chấm dứt hợp đồng lao động sắp hết hạn với Người lao động

Như đã nói ở trên, Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt do hết hạn mà công ty không muốn tái ký. Cho nên, các bạn có thể tham khảo mẫu đính kèm để sử dụng.

Khuyến nghị là Thông báo này nên do Giám đốc công ty hoặc Người được uỷ quyền ký Hợp đồng lao động và có đóng dấu công ty để tránh việc người lao động thắc mắc về tính minh bạch. Bởi có nhiều nơi thì quản lý lợi dụng chức vụ để chọn người này thay vì người kia mà Ban giám đốc không biết gì.

XEM MẪU THÔNG BÁO KHÔNG TÁI KÝ HĐLĐ

Hết hạn hợp đồng lao động thì Người lao động có phải nộp đơn nghỉ việc không?

Như đã nói ở trên, theo Khoản 1 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định về Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, thì cả công ty và người lao động đều được quyền chấm dứt Hợp đồng lao động khi hết hạn.

Khi sắp hết hạn Hợp đồng, nếu công ty vẫn muốn tái ký Hợp đồng lao động với người lao động thì người lao động được quyền từ chối gia hạn và không cần nộp đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, người lao động cần chủ động trao đổi với quản lý trực tiếp để có kế hoạch bàn giao đầy đủ trước ngày nghỉ việc để đảm bảo trách nhiệm cũng như các quyền lợi còn lại sau khi nghỉ việc.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau trao đổi về chủ đề Có phải thông báo với người lao động nếu công ty không muốn tái ký hợp đồng lao động sắp hết hạn?. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook