Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Lương tối thiểu vùng là gì? Thay đổi quan trọng về lương tối thiểu vùng 2022

Lương tối thiểu vùng là gì? Thay đổi quan trọng về lương tối thiểu vùng 2022

Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Lương tối thiểu vùng là gì? Thay đổi quan trọng về lương tối thiểu vùng 2022

Chào mừng các bạn đang đến với series Hỏi đáp Nghề Nhân sự cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Lương tối thiểu vùng là gì? Thay đổi quan trọng về lương tối thiểu vùng 2022.

Trong bài học Hỏi đáp về việc tăng lương tối thiểu vùng 2022, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Nghị định số 38/2022/NĐ-CP hướng dẫn về việc thay đổi về lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2022. Nếu chưa xem, bạn nên quay lại bài học cũ trước khi tiếp tục để có thể dễ nắm đầy đủ thông tin hơn.

Và trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ phân tích tiếp sự khác nhau giữa lương tối thiểu vùng và mức lương cơ sở, lương cơ bản; Ai sẽ được tăng lương từ việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng này, có phải tất cả mọi người đều được tăng lương; Công ty cần chuẩn bị gì cho việc thay đổi mức lương tối thiểu vùng.

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Lương tối thiểu vùng là gì?

Theo Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 thì: 

1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.

3. Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này; quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Lương tối thiểu vùng dùng để làm gì?

Như vừa nói ở trên, lương tối thiểu vùng sẽ là mức lương thấp nhất mà công ty phải chi trả cho Người lao động, và không được quyền thương lượng thấp hơn mức này.

Đồng thời, đây cũng sẽ là mức đóng thấp nhất các khoản Bảo hiểm bắt buộc như: BHXH, BHYT, BHTN...Tất nhiên là Luật khuyến khích công ty đóng cao hơn mức này.

Đối với một số công ty có chính sách lương thưởng không rõ ràng, thì mức lương tối thiểu vùng cũng sẽ là căn cứ để tính các chế độ cho người lao động như tiền phép năm, ngày nghỉ có lương, lương ngừng việc; Hoặc giải quyết các quan hệ lao động như: Mức bồi thường thiệt hại, thuyên chuyển vị trí...

Và tất nhiên như mình nói, những công ty nào có ký hợp đồng lao động đầy đủ, mức lương và phụ cấp thể hiện rõ ràng thì sẽ căn cứ vào giao kết giữa 2 bên để giải quyết chứ không căn cứ vào mức lương tối thiểu này.

Lương tối thiểu vùng khác lương cơ sở như thế nào? Đối tượng áp dụng?

Đối với các bạn newbie đang học hoặc đang tìm hiểu Nghề Nhân sự, thì vẫn có khá nhiều bạn chưa phân biệt được lương tối thiểu vùng và lương cơ sở khác nhau thế nào? Điểm khác biệt lớn nhất mà chúng ta cần nắm đó là đối tượng áp dụng:

Lương tối thiểu vùng: Áp dụng đối với Người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Mức lương tối thiểu vùng hiện tại như chúng ta đã biết là 4.680.000 đồng/tháng đối với vùng I (Từ 1/7/2022) và sẽ được nhà nước điều chỉnh hàng năm hoặc tuỳ thực tế. Bạn có thể xem chi tiết lại ở bài học Hỏi đáp về việc tăng lương tối thiểu vùng 2022.

Lương cơ sở: Áp dụng đối với Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Mức lương cơ sở hiện tại (Tháng 6/2022) đang là 1,49 triệu đồng/tháng.

Phân biệt lương tối thiểu vùng và lương cơ bản?

Một khái niệm nữa mà các bạn đang tìm hiểu về Công việc C&B hoặc Nghề Nhân sự phải nắm, đó là phân biệt được lương tối thiểu vùng và lương cơ bản là như thế nào?

Lương tối thiểu vùng: Mình đã cùng nhau nhắc lại nhiều lần trong bài học này thì Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

=> Tức là mức lương thấp nhất dùng để thương lượng và chi trả cho người lao động. 

Lương cơ bản: Hiểu nôm na lương cơ bản là mức lương mà công ty thoả thuận với người lao động khi tuyển dụng vào làm việc cho doanh nghiệp của họ. Mức lương cơ bản sẽ chưa bao gồm các khoản phụ cấp, thưởng...Và đặc biệt, lương cơ bản không được thấp hơn lương tối thiểu vùng.

=> Vậy tức là Lương cơ bản sẽ bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Mức lương cơ bản cao bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm, khả năng deal lương của người lao động khi phỏng vấn.

Thay đổi quan trọng về lương tối thiểu vùng

Thay đổi lớn nhất của Nghị định 38/2022/NĐ-CP, quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động đó là Bỏ quy định về lương tối thiểu cao hơn 7% cho người đã qua học nghề như các lần điều chỉnh trước đây.

Điều này đồng nghĩa với việc các công ty đang trả mức lương theo quy định cũ là 4.730.000 VNĐ (Đã bao gồm 7% cho các lao động đã qua đào tạo) thì hiện tại vẫn đang cao hơn mức lương tối thiểu vùng mới từ 1/7/2022 là 4.680.000 VNĐ 

=> Công ty có thể cân nhắc chưa điều chỉnh lương cho người lao động vào thời điểm này (Ví dụ đang xét ở vùng I). Điều này đang được nhiều công đoàn các công ty đánh giá là gây mất quyền lợi của người lao động đã qua đào tạo. Còn với các công ty, hoặc các đối tượng đang hưởng mức lương tối thiểu vùng 4.420.000 (vùng I) thì mới được điều chỉnh lên mức 4.680.000 VNĐ.

Hiện tại với thông tin bỏ quy định về lương tối thiểu cao hơn 7% cho người đã qua học nghề như các lần điều chỉnh trước đây thì mọi người vẫn đang mong muốn sớm có văn bản hướng dẫn từ Bộ LĐ-TB-XH về việc thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP về tăng lương tối thiểu cho rõ ràng, có cách hiểu thống nhất trong thực hiện, tạo thuận lợi cho quá trình xây dựng bảng lương và thương lượng của hai bên. Mình sẽ cập nhật lại cho các bạn khi có thông tin chính thức bằng văn bản.

Về địa bàn phân vùng có thay đổi gì không?

Ngoài đề xuất thêm mức lương tối thiểu theo giờ, dự thảo còn đề xuất thay đổi địa bàn thuộc các vùng áp dụng mức lương tối thiểu vùng. (Chính thức áp dụng theo phụ lục đính kèm của Nghị định 38/2022/NĐ-CP)

- Điều chỉnh từ vùng 2 lên vùng 1 đối với: Thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, huyện Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai.

- Điều chỉnh từ vùng 3 lên vùng 2 đối với: các thị xã Quảng Yên, Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh; thành phố Hoà Bình và huyện Lương Sơn thuộc tỉnh Hòa Bình; thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên thuộc tỉnh Nghệ An; thị xã Hòa Thành thuộc tỉnh Tây Ninh; thành phố Bạc Liêu thuộc tỉnh Bạc Liêu; thành phố Vĩnh Long, thị xã Bình Minh thuộc tỉnh Vĩnh Long.

- Điều chỉnh từ vùng 4 lên vùng 3 đối với: các huyện Vân Đồn, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh; các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương, Nam Đàn, Nghĩa Đàn và các thị xã Thái Hòa, Hoàng Mai thuộc tỉnh Nghệ An; huyện Hòa Bình thuộc tỉnh Bạc Liêu; huyện Mang Thít thuộc tỉnh Vĩnh Long.

=> Như vậy, những lao động ở các khu vực được điều chỉnh địa bàn phân vùng này sẽ được hưởng mức tăng lương cơ bản cao hơn vì vừa được tăng theo chính sách chung, vừa được tăng do thay đổi phân vùng.

{getButton} $text={Nghị định 38/2022/NĐ-CP} $icon={download} $color={Hex Color}

Nội dung bài học tiếp theo

Trong bài học tiếp theo, mình sẽ cùng nhau phân tích một số trường hợp nào công ty bắt buộc phải điều chỉnh lương tối thiểu cho người lao động mặc dù trước đó đã có áp dụng mức +7%; Mức đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ thay đổi ra sao...? Các bạn nhớ đón xem trên kênh HRVN ACADEMY nhé! 

Trên đây là một số nội dung chính liên quan đến Lương tối thiểu vùng là gì? Thay đổi quan trọng về lương tối thiểu vùng 2022. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook