Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Các kỹ năng cần có của người làm C&B

Để làm C&B thì mình cần trang bị những kỹ năng gì để có thể hoàn thành tốt công việc? Cùng tham khảo bạn nhé!

Các kỹ năng cần có của người làm C&B

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học trong Khoá học C&B cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Các kỹ năng cần có của người làm C&B.

Như đã tìm hiểu trong bài học đầu tiên với chủ đề Công việc C&B là làm gì? Mình đã nắm được các công việc cần phải làm. Tương ứng với mỗi task phải làm sẽ yêu cầu một kỹ năng nhất định. Cùng tìm hiểu bạn nha.

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Kỹ năng về tin học văn phòng

Nếu bạn làm việc ở vị trí C&B, thì có khá nhiều task cần đến kỹ năng tin học văn phòng như: Quản lý data nhân sự, in hợp đồng lao động, chấm công tính lương, làm báo cáo...Nên nếu kỹ năng này bạn kém thì sẽ rất vất vả và dễ sai sót trong công việc.

Mặc dù hiện tại nhiều công ty đã ứng dụng phần mềm để đơn giản hoá công việc C&B, hạn chế sai sót, hạn chế sự can thiệp chủ quan có chủ đích của nhân viên, tuy nhiên kỹ năng về tin học văn phòng vẫn là yêu cầu cơ bản đầu tiên. Vì thực tế ít hay nhiều vẫn phải dùng đến.

Kỹ năng phân tích và đánh giá

Hàng ngày, hàng tháng, hàng năm bạn phải xử lý rất nhiều dữ liệu liên quan đến tình hình lao động, chấm công, lương, thưởng, đánh giá hiệu suất làm việc (performance) cho nên ngoài kỹ năng tin học văn phỏng thì bạn phải có thêm kỹ năng phân tích và đánh giá số liệu.

Ví dụ khi nhận dữ liệu hệ thống đổ về, bạn sẽ phán đoán được dữ liệu nào chưa chính xác để yêu cầu phòng ban đó kiểm tra lại tính chính xác một lần nữa. Hoặc cách bạn sẽ chọn các dữ liệu phù hợp để đánh giá nhân viên nào tốt hơn nhân viên nào theo tiêu chí và trọng số khác nhau cũng là một kỹ năng.

Nếu bạn là một nhân viên tốt thì bạn chỉ biết nhận dữ liệu và chạy công thức hoặc phần mềm để ra con số cuối cùng. Nhưng là một chuyên viên xuất xắc thì phải biết phân tích và đánh giá dữ liệu, cũng như biết cách dùng nó cho nhiều mục đích khác theo chiều sâu công việc.

Kỹ năng thương lượng và đàm phán

Một phần khác trong công việc của một bạn làm C&B không kém phần quan trọng đó chính là xử lý các quan hệ lao động. Bao gồm như việc tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc về lương, chế độ phúc lợi liên quan của người lao động.

Nghiêm trọng hơn là bạn phải giải quyết các tranh chấp, khiếu nai lao động liên quan đến việc kỷ luật, đình chỉ công tác, sa thải người lao động. Các khiếu nại bồi thường mà lỗi do người quản lý hoặc công ty gây ra...

Mình còn nhớ có một trường hợp bạn làm C&B trong một lần trao đổi với người lao động, chị ta lớn tiếng rằng: "Em cứ đi kiện đi rồi chị sẽ đi hầu, đây là quy định của công ty, chị không sợ em..". Thực sự đây là một điều tối kỵ với người làm nghề Nhân sự.

Có thể có một số trường hợp người lao động đòi hỏi quá đáng, tuy nhiên bạn là người am hiểu Luật lao động và các quy định của công ty rõ nhất. Nên hãy bình tĩnh, nhẹ nhàng phân tích cho họ hiểu vấn đề.

Và trong một trường hợp khác là bạn bắt buộc phải thỏa thuận kết thúc hợp đồng lao đồng với nhân viên vì một số lý do bất khả kháng. Thì lúc này đòi hỏi C&B phải có kỹ năng thương lượng và đàm phàn tốt, để đảm bảo win-win cho cả hai bên.

Kỹ năng làm chủ cảm xúc của bản thân

Như đã phân tích ở trên, do công việc của các bạn cũng phải tiếp xúc và làm việc trực tiếp với người lao động khá nhiều, nên đòi hỏi bạn phải có kỹ năng làm chủ cảm xúc bản thân tốt để không bị rơi vào tình huống giận quá mất khôn.

Đặc biệt là trong các buổi họp hay truyền thông chính sách mới, các thay đổi của công ty, của bộ luật lao động liên quan đến người lao động. Với một số tình huống thắc mắc của người lao động. Nếu bạn không đủ bình tĩnh và khéo léo xử lý, rất dễ dẫn đến phản ứng của cả tập thể.

Kỹ năng cập nhật thông tin

Tất cả các vị trí công việc chuyên môn trong phòng Nhân sự luôn đòi hỏi sự đổi mới và luôn phải cập nhật thông tin thường xuyên. Và đặc việt vị trí C&B thì tần suất update thông tin mới càng cao hơn rất nhiều.

Hàng năm đều có các thay đổi liên quan đến mức lương tối thiểu vùng, mức đóng Bảo hiểm xã hội, Thuế thu nhập cá nhân, các chính sách lao động liên quan...Nên kiến thức và kinh nghiệm của bạn rất nhanh chóng lỗi thời nếu không có kỹ năng luôn cập nhật thông tin mới.

Thành còn nhớ vài trường hợp các bạn làm C&B nghỉ thai sản vào phải mất cả tuần để update lại các thông tin lại mới có thể bắt đầu lại công việc bình thường. Và đặc biệt hiện tại các công việc ở tất cả các vị trí đang được số hóa, áp dụng phần mềm, nên nếu bạn chủ quan và ù lì thì rất dễ bị lỗi thời và đào thải.

Trên đây là một vài kỹ năng mà một người làm C&B phải có. Nếu bạn là những newbie và mong muốn gia nhập công việc này thì hãy lên một lộ trình rèn luyện và bổ sung các kỹ năng còn yếu kém để hành trình bắt đầu được dễ dàng hơn. Với công việc này, hãy làm đúng ngay từ đầu bạn nhé!

Thực hành bài học

Bạn hãy thực hành bài học Các kỹ năng cần có của người làm C&B bằng cách hãy quay lại bài học Công việc C&B là làm gì, và căn cứ trên một nhiệm vụ phải làm để liệt kê ra một kỹ năng tương ứng bạn phải có. Sau đó hãy so sánh với bài học này. Nhớ ghi chú lại các kỹ năng mà bạn thấy bạn chưa tốt để rèn luyện từ bây giờ luôn nhé!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bài học, vui lòng để lại comment bên dưới bài học để được giải đáp. Hẹn gặp lại các bạn vào bài học tiếp theo.

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook