Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Nghề Nhân sự có yêu cầu ngoại hình không?

Làm Công việc Nhân sự có yêu cầu ngoại hình không? Cùng tìm hiểu bạn nhé

Ngoại hình có phải là điều kiện bắt buộc khi làm Nghề Nhân sự không? Cùng tham khảo nội dung bài học ngày hôm nay bạn nhé!



Hỏi: Em rất thích Nghề Nhân sự và đã tìm hiểu vị trí Chuyên viên Tuyển dụng để theo đuổi nó khi ra trường. Tuy nhiên, em không tự tin về ngoại hình của mình. Em tự thấy mình rất bình thường, không xấu không đẹp và chiều cao hơi khiêm tốn. Em không biết vị trí này có yêu cầu ngoại hình không?

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi thắc mắc về HRVN Academy – Khóa học Nhân sự cho người mới. Trước khi tư vấn, bạn hãy dành chút thời gian xem qua Mô tả công việc vị trí Chuyên viên tuyển dụng để nắm được các công việc bạn sẽ phải làm khi trở thành Chuyên viên tuyển dụng. 

Rồi, sau khi đã xem xong mình cùng nhau phân tích và đưa ra câu trả lời cho trường hợp của bạn nhé!

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Các yêu cầu về ngoại hình thường được cụ thể hóa bằng các chỉ số

Với các vị trí công việc có yêu cầu về ngoại hình sẽ được cụ thể hóa bằng các chỉ số. Ví dụ một số ngành có yêu cầu ngoại hình bắt buộc như: Tiếp viên hàng không, Công an nhân dân, phi công, người mẫu...

Bạn sẽ thấy trong các mẫu tin tuyển dụng các vị trí này thường có các chỉ số yêu cầu tối thiểu như chiều cao, cân nặng, sức khỏe ra sao,...Còn yếu tố "đẹp" thường sẽ được đánh giá khi phỏng vấn vì nó không có thước đo chuẩn. Chẳng hạn một bạn luôn có nụ cười rất tươi và tràn đầy năng lượng cũng được gọi là đẹp.

Quay trở lại đối với vị trí Chuyên viên tuyển dụng (CVTD), như trong Mô tả công việc mà mình đã cùng nhau xem qua thì công việc này có yêu cầu bạn phải tiếp xúc ứng viên, phỏng vấn và giao tiếp hàng ngày, có nói trước đám đông trong các buổi hội nhập nhân viên mới…

Vậy thì, có thể sẽ có một số Công ty có yêu cầu về ngoại hình đối với vị trí này. Chẳng hạn bạn làm CVTD ở Công ty chuyên tuyển tiếp viên hàng không, thì tất nhiên thường họ sẽ yêu cầu bạn có ngoại hình. Tuy nhiên, không phải là tất cả các công ty đều yêu cầu này bạn nhé!

Với vị trí CVTD, ngoại hình được xem là một yếu tố ưu tiên chứ thường không hoàn toàn bắt buộc (Trừ một vài ngoại lệ rất nhỏ như trên). Và các công việc khác cũng vậy.

Ngoại hình xấu có làm bạn mất đi cơ hội việc làm?

Nếu một bạn có ngoại hình chuẩn và khuôn mặt đẹp thì xem như bạn đó đã có trên 30% lợi thế hơn người khác. Vì ngoại hình đẹp dễ gây được thiện cảm và ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng. 

Tuy nhiên, như mình nói ở trên là trừ một số ngành có yêu cầu ngoài hình bắt buộc, thì 30% đó vẫn chưa phải là yếu tố quyết định bạn ấy được chọn. Mà còn phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm, thái độ, văn hóa làm việc…của người đó nữa

Ông trời không cho ai tất cả và không lấy đi của ai tất cả. Có thể bạn không may mắn có ngoại hình đẹp, thì bạn hãy nỗ lực nhiều hơn để trở thành một người giỏi. Ai cũng có một điểm mạnh riêng, quan trong là bạn biết đâu là lợi thế của mình và phát huy nó. Đừng ganh tị vô lý với họ mà quên việc nâng cao năng lực bản thân.

Các gợi ý để nâng cấp ngoại hình

Khái niệm đẹp vốn cũng mang tính tương đối. Nên thực sự nếu bạn không có ngoại hình ưa nhìn, thì hãy xem đó chỉ là một trong các điểm yếu của mình thôi bạn nha. Có người chọn cách phẩu thuật thẩm mỹ, nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện hoặc sợ không an toàn nên không làm. 

Hãy xem vài gợi ý để nâng cấp ngoại hình lên mức đủ dùng bạn nhé:

Hình thể: Nếu bạn quá béo hoặc quá gầy thì phải cố gắng nổ lực để cải thiện nó. Đừng xem nó là áp lực đến mức stress. Thay vào đó là quyết tâm phải thay đổi bằng thực phẩm và thể dục thể thao. Nhớ đừng quá vội vàng mà lạm dụng các thực phẩm chức năng hoặc thuốc không rõ nguồn gốc. Vì suy cho cùng thì đẹp cũng không bằng sức khỏe, nên đừng đánh đổi.

Khuôn mặt: Cố gắng chăm sóc nó nhiều một chút. Ngoài những thứ thuộc về bẩm sinh, thì cái nào cải thiện được bạn hãy cải thiện như: Tóc tai gọn gàng, nếu cần thì theo trend một tí; Chăm sóc răng miệng trắng và thơm...Đăc biệt hãy tập nụ cười tươi và thân thiện. Đừng để vừa xấu và vừa khó gần, hay nhăn nhó nữa thì bạn đang tự làm mất điểm của mình chứ không tại ông trời nào hết.

Gu thời trang: Cách ăn mặc nên đảm bảo che được khuyết điểm và phát huy thế mạnh của bạn. Nên gọn gàng và nhẹ nhàng một chút, đừng quá lòe loẹt, nước hoa ngào ngạt vì sẽ dễ gây cho người đối diện xoáy sâu vào khuyết điểm của bạn. Hãy thu hút người khác bằng một cái gì đó nhẹ nhàng và tự nhiên như chính bạn.

Tóm lại là theo mình, yêu cầu ngoại hình đối với vị trí CVTD thường là yếu tố ưu tiên chứ không bắt buộc. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn xem thường việc chăm chút cho bản thân. Một người ăn mặc gọn gàng, chỉnh chu và luôn biết đầu tư về ngoại hình vẫn luôn được đánh giá cao. Nên bạn hãy tự tin theo đuổi đam mê của mình nhé!

Hãy tham gia Khóa học Tuyển dụng cho người mới hoàn toàn miễn phí mà HRVN Academy đang cung cấp nếu có định hướng theo đuổi nghề Nhân sự bạn nhé! Chúc bạn thành công.

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook