Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Nghành Quản trị nhân lực? Học nghành Quản trị nhân lực ra trường làm gì?

Tìm hiểu nghành Quản trị nhân lực? Học nghành Quản trị nhân lực ra trường làm gì?
Quản trị Nhân lực (Human Resources Management) là một nghành học chỉ mới phổ biến và được khá nhiều bạn lựa chọn trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. 

Tìm hiểu nghành Quản trị nhân lực? Học nghành Quản trị nhân lực ra trường làm gì?

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học trong series Hỏi đáp Nghề Nhân sự cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Tìm hiểu nghành quản trị nhân lực? Các trường đào tạo Quản trị nhân lực tại TP. HCM

Trong thời gian vừa qua, HRVN ACADEMY có nhận được khá nhiều câu hỏi của các bạn đang trong thời gian lựa chọn nghành học, trong đó có sự quan tâm tới Nghành Quản trị nhân lực và không biết mình có phù hợp hay không? Nên chọn học ở trường nào? Mục tiêu của bài học này sẽ giúp cho các bạn có thêm một góc nhìn, để dễ dàng đưa ra quyết định nên chọn nghành nào. 

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Nghành Quản trị nhân lực là gì?

Quản trị Nhân lực (Human Resources Management) là một nghành học chỉ mới phổ biến và được khá nhiều bạn lựa chọn trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Khi nền kinh tế Việt Nam đã chính thức mở cửa và hội nhập với thế giới, nhiều công ty nước ngoài đã đến và tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh thì vai trò của nghành Quản trị nhân lực được chú trọng hơn khi còn bao cấp.

Như đúng tên gọi của nó - Người học nghành Quản trị nhân lực sẽ làm công việc dù ít hay nhiều sẽ đều liên quan đến con người nhằm tối ưu hoá nguồn lực và tối đa hoá doanh thu; Và vẫn phải đảm bảo cân bằng được lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động.

Nghành Quản trị nhân lực trước đây chỉ gói gọn trong các kiến thức cơ bản như là: Định mức lao động, Tiền lương; Quản lý nguồn nhân lực. Tuy nhiên, theo xu thế phát triển của nền kinh tế và mục tiêu kinh doanh thì nghành này cũng đã đổi mới rất nhiều, nó không đơn thuần chỉ là sân sau hỗ trợ cho các phòng ban khác. 

Phòng nhân sự bây giờ được gắn với chiến lược phát triển dài hạn của tổ chức, là phòng ban giúp cho công ty đạt được mục tiêu kinh doanh. Vì vậy nó đòi hỏi cao hơn ở người học nghành này, sẽ cần nhiều kỹ năng hơn các nghành mang tính chuyên môn sâu khác như Kế toán, Kỹ sư, Lập trình...

Học nghành Quản trị nhân lực ra trường làm gì? Có dễ xin việc không?

Quản trị nhân lực là nghành học mà sau khi ra trường, bất kỳ công ty nào dù lớn hay bé đều sẽ phải cần. Vì hầu như các công ty đều có sử dụng người lao động để tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ. Nên chắc chắn sẽ phải có phòng Nhân sự hoặc Bộ phận Nhân sự để làm công tác này.

Hiểu đơn giản nhất thì khi tốt nghiệp nghành này, bạn sẽ có cơ hội việc làm trong Phòng Nhân sự công ty (HR Department) như là: Nhân sự tổng hợp, Chuyên viên Tuyển dụng, Chuyên viên C&B, Năng suất lao động, Quan hệ lao động...Đây là một số chức năng chung chung và truyền thống liên quan đến Nhân sự mà mình giới thiệu để các bạn dễ hình dung. Và bạn sẽ được gọi với các tên thân thương như: Mấy anh/chị HR (Nhân sự) hay Mấy ông/bà HR này nọ...(Vui thôi nhé)

Như mình đã nói, Phòng nhân sự bây giờ được gắn với chiến lược phát triển dài hạn của tổ chức, là phòng ban giúp cho công ty đạt được mục tiêu kinh doanh nên sẽ có rất nhiều vị trí khác rất hấp dẫn cho bạn lựa chọn với mức thu nhập hấp dẫn hơn.

Các bạn muốn biết xu hướng (trend) các vị trí hot thì hãy tạo tài khoản một trang web tìm việc như: careerbuilder, vietnamworks, glints... và chọn nghành Nhân sự để tham khảo thêm. Nhớ đọc kỹ mô tả công việc (JD), ở phần yêu cầu công việc để xem bản thân phù hợp với chức năng nào và đầu tư kiến thức chuyên sâu cho nó.

Mình đưa một vài ví dụ cho các bạn dễ hình dung như là: Thu hút nhân tài (Talent Acquisition); Tổng đãi ngộ (Total Rewards); Phát triển tổ chức (Organization Development); Chuyên viên đối tác nhân sự (HRBP - Human Resources Business Partner); Phân tích dữ liệu nhân sự (People Analysis); Truyền thông nội bộ (Internal Communication); ...Và rất rất nhiều vị trí khác.

Mỗi một chức năng (function) sẽ yêu cầu một kỹ năng khác nhau ngoài kiến thức chung tổng quan về Nghề Nhân sự. Mình ví dụ như: Bạn chọn theo C&B thì phải đầu tư nhiều về excel, xử lý dữ liệu, tìm hiểu các phần mềm liên quan, Kiến thức về BHXH, Luật lao động, Quan hệ lao động...

Vậy thì có thể thấy, nếu bạn chọn học nghành này thì không hề thiếu đất diễn. Tuy nhiên, phải thực sự đầu tư kiến thức, trải nghiệm và các kỹ năng khác; Đồng thời xác định được một chức năng chuyên môn (function) phù hợp với điểm mạnh của bạn trong quá trình còn đi học; để ra trường không phải loay hoay đi tìm câu trả lời mình nên chọn làm công việc gì trong phòng Nhân sự đây.

Ngành Quản trị nhân lực thi hoặc xét tuyển những môn gì và học bao lâu?

Nếu bạn có quan tâm và muốn theo học nghành này thì có thể tham khảo các thông tin và khối thi hoặc xét tuyển để có sự đầu tư và chuẩn bị chu đáo từ đầu. Bạn lưu ý là thông tin này có thể thay đổi theo thời gian tuỳ quy định của từng trường nhé

Thông thường, các trường sẽ công bố hàng năm các môn xét tuyển ngành Quản trị nhân lực theo các tổ hợp môn như là: A00 (Toán, Lý, Hóa) ; A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh); D01 (Văn, Toán, Tiếng Anh);  D09 (Toán, Sử, Tiếng Anh)...Điểm chuẩn dao động hàng năm từ 18 đến 25 điểm phụ thuộc vào mức độ uy tín của trường.

Với hệ đào tạo Đại học của ngành Quản trị nhân lực cũng tương đương một số nghành khác, trung bình là 4 năm. Chương trình học sẽ bao gồm các phần chính như: Kiến thức đại cương; Kiến thức liên quan về Kinh tế; Kiến thức chuyên nghành Nhân sự...

Tuy nhiên, các kiến thức hàn lâm ở trường cũng sẽ khó theo kịp yêu cầu của thị trường lao động hiện tại. Mình có lời khuyên là bạn hãy trang bị thêm kiến thức cho bản thân bằng cách tự chủ động tham gia các khoá học bên ngoài, khoá học online của các chuyên gia, hay tham gia các câu lạc bộ nhân sự...Đặc biệt là dành thời gian đọc các tài liệu nước ngoài có liên quan.

Mức lương của Ngành Quản trị nhân lực khi ra trường cao hay thấp?

Ở bất kỳ nghành nghề nào, mức lương của bạn sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm, độ khan hiếm của thị trường, trình độ ngoại ngữ...Với nghành Quản trị nhân lực cũng vậy, mức lương sẽ khác nhau ở chức năng bạn làm là gì nữa. Ví dụ mức lương cho vị trí Tuyển dụng và C&B sẽ không giống nhau. 

Mình sẽ trích dẫn mức thu nhập của vị trí Talent Aquisiton để bạn tham khảo nhé! theo cá nhân mình thì nếu bạn giỏi tiếng Anh và làm ở các công ty nước ngoài mức thu nhập sẽ tốt hơn khá nhiều, và tất nhiên sẽ đi kèm áp lực cao hơn. Bạn có thể tự tìm hiểu trên các trang so sánh lương. Dữ liệu này mình trích dẫn từ Vietnamworks (Tháng 06/2022)




Các trường có đào tạo Ngành Quản trị nhân lực ở TP. HCM?

Nếu bạn muốn học Nghành Quản trị nhân lực ở TP. HCM, thì bạn có thể tham khảo thông tin một số trường đào tạo chuyên nghành này như sau:

1/ Trường Đại học Lao động Xã hội - Cơ sở 2

  • Địa chỉ: 1018 Tô Ký, Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Website: http://www.ldxh.edu.vn/

2/ Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ: 59C Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TP.HCM
  • Website: https://www.ueh.edu.vn/

3/ Trường Đại học Mở TP.HCM 

  • Địa chỉ: 97 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP.HCM
  • Website: https://ou.edu.vn/

4/ Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM

  • Địa chỉ: 145 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: https://www.uef.edu.vn/

5/ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

  • Địa chỉ: 300A Nguyễn Tất Thành, Phường 13, Quận 4, TP.HCM
  • Website: https://ntt.edu.vn/


Trên đây mình đã cùng nhau tìm hiểu về Nghành Quản trị nhân lực? Học nghành Quản trị nhân lực ra trường làm gì? Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook