Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động được không?

Gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động được không? gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động thì có phải đóng BHXH không?

Công ty có thể ký Hợp đồng thử việc độc lập hoặc có thể đưa nội dung thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động là hoàn toàn phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động hiện hành.

Gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động được không

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học Tìm hiểu về Bộ luật Lao động cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động được không?

Trong nội dung bài học Lộ trình ký Hợp đồng lao động mình đã cùng nhau tìm hiểu trước đây, thì đa số các công ty đều có thời gian thử việc đối với nhân viên mới. Sau đó, nếu phù hợp thì sẽ chuyển sang Hợp đồng lao động chính thức.

Tuy nhiên, một số công ty đang gộp chung Hợp đồng thử việc vào Hợp đồng lao động chính thức để không phải ký và lưu trữ quá nhiều giấy tờ, và tăng sự minh bạch với người lao động, giúp tăng trải nghiệm nhân viên. Điều này có phù hợp với Bộ luật Lao động 2019 hiện hành hay không? Mình cùng tìm hiểu bạn nhé!

Căn cứ pháp lý về việc gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động

Theo Khoản 1 Điều 24 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định rằng Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

Như vậy, Công ty có thể ký Hợp đồng thử việc độc lập hoặc có thể đưa nội dung thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động là hoàn toàn phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động hiện hành.

Nếu gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động thì có phải đóng BHXH không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội ( Luật số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014) quy định về các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc như sau:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động.

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.

Vậy, thời gian thử việc thì không bắt buộc Công ty phải đóng các khoản Bảo hiểm bắt buộc cho người lao động. 

Tuy nhiên, theo Khoản 1 Điều 24 Bộ luật Lao động năm 2019 mà mình đã nhắc đến ở trên, nếu 2 bên có sự thoả thuận về việc tham gia các khoản bảo hiểm bắt buộc trong thời gian này thì sẽ thực hiện theo thoả thuận đã ký. Thực tế hiện nay, có khá nhiều công ty tham gia Bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc và vẫn được cơ quan bảo hiểm chấp thuận. Điều này được xem là có lợi hơn cho người lao động.

Hai bên có quyền kết thúc thử việc khi gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động không?

Khi gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động thì các quy định chung đối với Hợp đồng thử việc vẫn được áp dụng theo quy định của luật như sau:

- Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.

- Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc; Thời gian thử việc là từ 6 ngày đến không quá 180 ngày. Bạn có thể xem thêm ở bài Các lỗi thường gặp khi ký hợp đồng lao động.

- Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

- Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

- Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

- Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

Trường hợp 2 bên có thoả thuận được xem là có lợi hơn cho người lao động thì áp dụng theo nội dung mà 2 bên đã thoả thuận đó. Thực tế mình thấy đa số các công ty có chế độ tốt thường sẽ gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động và áp dụng mức lương 100% thay vì 85% trong thời gian thử việc, được tham gia các khoản bảo hiểm bắt buộc trong thời gian này...

Thử việc bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân là đúng hay sai?

Theo Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định rõ về việc thu thuế cho Thời gian thử việc như sau:

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế (vào mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) và nộp cho cơ quan thuế. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

Như vậy, trong thời gian thử việc, NSDLĐ có quyền khấu trừ 10% thuế TNCN của NLĐ theo quy định. Người lao động được làm cam kết tạm thời chưa khấu trừ thuế nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau (theo mẫu 2/CK-TNCN cũ, và từ 1/1/2022 là mẫu 08/CK-TNCN):

- Có tổng mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên.

- Cá nhân ký hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động dưới 03 tháng để thử việc.

- Chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế (nếu làm ở 02 nơi trở lên không được làm bản cam kết).

- Ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế (ước tính tổng thu nhập từ 132 triệu đồng/năm trở xuống nếu không có người phụ thuộc, tức tương đương 11 triệu/tháng).

- Phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau trao đổi về chủ đề Gộp thoả thuận thử việc vào Hợp đồng lao động được không? Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook