Xem video các khóa học Nhân sự miễn phí trên Youtube. XEM NGAY

Hỏi đáp về Trợ cấp thôi việc - Phần 7

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao

Bài học Hỏi đáp về Trợ cấp thôi việc hôm nay được tổng hợp dưới dạng hỏi nhanh đáp nhanh, để các bạn newbie sẽ dễ dàng nắm bắt hơn.

Hỏi đáp về Trợ cấp thôi việc - Phần 7


Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học Tìm hiểu về Bộ luật Lao động cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Hỏi đáp về Trợ cấp thôi việc - Phần 7

Trong bài học Cách tính Trợ cấp thôi việc và các lưu ý, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu qua về Các trường hợp Người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc và cách tính; Nếu đi làm từ năm 2009 trở về sau này có được hưởng Trợ cấp thôi việc không? Ví dụ cách tính trợ cấp thôi việc; Căn cứ pháp lý hướng dẫn về Trợ cấp thôi việc.

Tuy nhiên, có một số bạn đã phản hồi về cho HRVN ACADEMY - Blog Nghề Nhân sự là vẫn còn nhiều nội dung chưa được làm rõ. Nên mình bổ sung thêm bài học này dưới dạng hỏi nhanh đáp nhanh, để các bạn newbie sẽ dễ dàng nắm bắt hơn về Trợ cấp thôi việc.

{tocify} $title={Xem Menu bài viết}

Trợ cấp thôi việc là gì?

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền mà người sử dụng lao động (Mình gọi là công ty cho dễ hiểu nhé) phải trả cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng được khoản tiền này, và mức hưởng trợ cấp thôi việc của mỗi người cũng không giống nhau.

Điều kiện để hưởng Trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc?

Để hưởng trợ cấp thôi việc thì Người lao động phải làm việc từ đủ 12 tháng trở lênnghỉ việc đúng quy định, tức là tuân thủ thời gian báo trước theo đúng nội dung Hợp đồng lao động. 

Thế nào là nghỉ việc đúng quy định?

Một vài ví dụ phổ biến được xem là nghỉ việc đúng quy định như sau: Người lao động xin nghỉ việc và tuân thủ đúng thời gian báo trước theo loại hợp đồng lao động đang ký; Nghỉ việc do hết hạn Hợp đồng lao động và một trong hai bên không muốn gia hạn tiếp; Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn; Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động theo điều 36 Bộ luật Lao động 2019.

Thời gian hưởng Trợ cấp thôi việc được tính thế nào?

- Thời gian tính hưởng Trợ cấp thôi việc sẽ bằng Tổng thời gian Người lao động làm việc trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

- Thời gian tính sẽ quy theo năm, nếu số năm lẻ dưới 6 tháng được làm tròn nữa năm; Và trên 6 tháng thì làm tròn thành một năm.

Trong quá trình đi làm, thời gian nào người lao động không được tham gia Bảo hiểm thất nghiệp?

Một số ví dụ về trường hợp Người lao động không được tham gia BHTN trong quá trình đi làm các bạn có thể tham khảo:

- Thời gian làm việc trước năm 2009, do thời gian này chưa có quy định đóng BHTN

- Thời gian thử việc: Đa số các công ty sẽ không đóng Bảo hiểm bắt buộc cho người lao động trong thời gian này. Tuy nhiên, vẫn có một số ít công ty đưa thời gian thoả thuận thử việc vào trong Hợp đồng lao động và có đóng đầy đủ chế độ bảo hiểm bắt buộc.

- Thời gian người lao động nữ nghỉ thai sản

- Thời gian Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

=> Từ căn cứ trên: Đa số các công ty  thường lấy thời gian thử việc, thời gian nghỉ thai sản để làm thời gian tính và chi trả Trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ việc đủ điều kiện.

Thời gian tạm hoãn Hợp đồng lao động có được tính để trả Trợ cấp thôi việc?

Theo điều 8, Nghị định 145/2020/NĐ - CP hướng dẫn về cách tính thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động không có nhắc đến thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động => Nên theo mình thì thời gian tạm hoãn Hợp đồng lao động sẽ không được tính để trả Trợ cấp thôi việc.

Người lao động nghỉ ngang hoặc bị Kỷ luật lao động với hình thức sa thải thì có được nhận khoản Trợ cấp thôi việc không?

Như đã nhắc đến ở trên phần điều kiện để hưởng trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc thì người lao động phải nghỉ việc đúng quy định. Cho nên, với trường hợp Người lao động nghỉ ngang hoặc bị Kỷ luật lao động với hình thức sa thải thì sẽ không được nhận khoản Trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc.

Mức hưởng trợ cấp thôi việc là bao nhiêu?

Một năm đi làm tương ứng với mức hưởng trợ cấp thôi việc là 0.5 tháng lương. Mức lương tính trợ cấp thôi việc sẽ bằng mức lương bình quân 6 tháng liền kề theo Hợp đồng lao động tính từ khi Người lao động nghỉ việc và không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thời điểm đó. Như vậy, mức hưởng trợ cấp thôi việc (TCTV) sẽ bằng:

TCTV = 0.5 x Tiền lương tính TCTV  x Thời gian làm việc tính TCTV

Mức hưởng trợ cấp thôi việc được tính trên mức lương nào?

Mức lương tính trợ cấp thôi việc sẽ căn cứ trên mức lương + phụ cấp của người lao động có thể hiện trong Hợp đồng lao động. Một số công ty chỉ ký mức lương cơ bản và không có phụ cấp trên HĐLĐ thì có thể sẽ chỉ được tính trên mức này.

Khi nhận Trợ cấp thôi việc rồi thì có được nhận Bảo hiểm thất nghiệp không?

Trợ cấp thôi việc là do công ty nơi bạn làm việc chi trả; Bảo hiểm thất nghiệp là do cơ quan Bảo hiểm nhà nước chi trả. Đây là 2 khoản trợ cấp hoàn toàn khác nhau, nên bạn vẫn có thể nhận cả 2 nếu đủ điều kiện khi nghỉ việc.

Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu thì có được hưởng Trợ cấp thôi việc?

Theo Nghị định 145/2020/NĐ - CP thì Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật Lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc.

Thực tế về việc trả Trợ cấp thôi việc hiện nay tại các công ty?

Theo mình biết, thì hiện tại chỉ có một số ít công ty tuân thủ về việc chi trả Trợ cấp thôi việc cho người lao động khi nghỉ việc. Có thể do Bộ luật Lao động mới có hiệu lực từ 1/1/2021 nên nhiều công ty chưa cập nhật.

Sự khác nhau lớn nhất về quy định Trợ cấp thôi việc của Bộ luật Lao động 2019 và Bộ luật Lao động  2012?

Bạn có thể căn cứ vào Nghị định 148/2018/NĐ-CP hướng dẫn bổ sung cho Bộ luật Lao động 2012 đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị định 145/2020/NĐ - CP hướng dẫn các quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

- Tại khoản 5 Điều 1 của Nghị định 148/2018/NĐ-CP quy định về thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm không bao gồm thời gian thử việc của người lao động.

- Còn theo khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ - CP hướng dẫn về về thời gian làm việc để tính Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm thì có bao gồm thời gian thử việc của người lao động

Trên đây là một số nội dung chính liên quan đến Trợ cấp thôi việc. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook